แบบว่าว่างๆเ ลยเกิดความคิดแปลกๆขึ้นมาในหัว อยากมาถามพี่-น้อง ไมเวค หน่อยครับว่า ถ้าราเอาท่อนล่าง 1800 โบ มาใส่ แล้วเอาฝาไมเวคประกบลงไป ใช้ชุดสายไฟทุกอย่างเป็นของ ไมเวค เครื่องก็จะเป็น 1800 ไมเวค กำลังอัดต่ำ แล้วเราก็เอาเทอร์โบ พร้อม เฮดเดอร์ของอีโว ใส่เข้าไป มันก็จะเป็น ไมเวค 1800 โบ เอากล่อง จูน ใส่ไปอีกใบ มันจะจูนยากมั้ย แล้วมันจะวิ่งหรือเปล่า ..... น่าทำมั้ย
ใจจริงพี่ก็คิดๆจะทำอยู่เหมือนกันนะ ถ้าทำคงใช้กล่อง F CON นั่นแหล่ะ ประมาณว่า เอาท่อนล่าง 1800T มาใส่ แล้ว ดูว่าลูกของ RB 20 DET มันใส่ได้หรือเปล่าเพราะว่ามัน 81 เหมือนกัน น่าจะทนกว่าลูก 1800T แต่ตอนจูนนี่ซิ ไม่รู้ว่าคนจูนจะจูนยัง ไง เด๋ว TURBO มา เด๋ว MIVEC เปิด ขนาด EVO 9 ที่เป็นไมเวค TURBO ตั้งแต่เกิด ยังต้องใช้กล่อง MOTEC M800 เลยถึงจะเอาอยู่ เด๋วขอหาข้อมูล ซักพักนึงก่อน เรื่องเครื่องไม่น่ามีปัญหา แต่เรื่องจูนนี่แหล่ะ ปัญหาใหญ่เลย
อ.ยศ ECU=SHOP ก็แนะนำผมแบบนั้นเหมือนกันคับ แต่ท่อนล่างผมเป็น 93แคมเดี่ยวตัวบ้านเราน่ะคับ โดยหาลูก 4a sup ( พิมพ์ถูกป่าวหว่า? ) มาใส่แทนลูกไมเวคที่ใช้อยู่ตอนนี้ เพื่อลดกำลังอัดด้วยคับ ( ตอนนี้กำลังอัดรถผม 280psi ง้ะคับ ) แร้วก็เซตโบเข้าไป บูสท์น้อยๆ แค่ซัก 0.5บาร์ ก็พอ ( ถ้าจำไม่ผิดนะคับ ) ส่วนกล่องตอนนี้ใช้ Haltec E6x ระบบไฟ MSD ทั้งชุดคับ คิดว่าน่าจะเอาอยู่ ปล. ตอนนี้ได้ท่อไอดี Top Fuel มาใส่แร้ว อากาศเข้าดีขึ้นอีกมากมาย ไว้จะเอารูปมาฝากนะคับ ยังไม่ได้ถ่าย
ของแจ๊สพี่ว่าย้ายแบตแล้วใช้ท่อไอดีของพวก SIMOTA ก็โอเค นะมันเก็บอากาศได้เยอะดี เวลาที่เรายกคันเร่งมันยังมีอากาศอยู่ในปล่องงูเหลือม แล้วเวลากดต่อมันไมรอรอบเท่าไหร่ น่าสนเหมือนกันนะ แต่ของพี่มันติดหม้อต้ม กำลังจะหาทางย้ายก่อน อ้อ .....กล่องเดิมมันตัด 180 นะ แจ๊สลองวิ่งถึงหรือยัง ถ้ามันตัดก็วิ่งไปให้ เฟค มันตัดสายไฟให้เส้นนึง พี่ตัดมาแล้วรถ ต่อเนื่องดีกว่าเดิมอีกนะ...ลองดู
กำลังอัด 280 ใช้น้ำมันอะไรจูนอ่ะครับ 95 หรือ โซฮอล ....น่ากลัวมาก N/A กำลังอัดขนาดนี้ ถ้าจูนสมบูรณ์ๆ ต้องวิ่งกระฉูดแน่ๆเลย แต่ถ้าเจอน้ำมันไม่ดี ก็โอกาส พังสูงมากเลย...
มีปัญหามารบกวนถามหน่อยอ่ะคับ -เวลาเหยียบคันเร่งแบบเข้าเกียร์ N พอรอบสูงๆมันเหมือนสะดุดๆ จากปกติน่าจะบรื้น ยาวๆ กลายเป็น บรึ้นๆๆๆๆๆๆ กระตุกๆ -หลังๆเวลาเปลี่ยนเกียร์มีอาการกระตุกหน่อยๆ -MIVEC AUTO เดิมๆ ไม่ได้ทำอะไรเพิ่มนั่งกัน3คน กดซะหน้าเหลืองได้175เอง อยากให้แรงก่านี้ ต้องทำไงบ้างคับ ถ้ายังไม่ทำท่อนล่างเป็น93 มีวิธีไหนบ้างอ่ะคับ ขอบคุณล่วงหน้าคับ สำหรับคำแนะนำคับ
ตอนเอาไปวิ่งก็เติม 95คับ แต่ถ้าขับใช้งานปกติก็โซฮอลล์ 95 คับ ตอนเช้าๆ เครื่องเย็นนี่ติดยากหน่อยคับ อาจเพราะใช้หัวเทียนเย็นด้วย ( NGK กล่องแดง เขี้ยวแปะ เบอร์ 10 ) ทำมาหลายเดือนแร้วคับ ยังไม่มีปัญหาอะไร ไม่ตรงคับ มันเป็นของฮอนด้าคับผม หันกันคนละฝั่ง แต่ก็ใส่กันได้คับ แค่ทำขายึดใหม่เท่านั้นเองคับ ตอนนี้รอช่างว่างๆ จะทำ air box น่ะคับ มันโหวงๆ โล่งๆ ยังไงไม่รู้ แต่ว่าต้องย้ายแบตไปไว้ด้านหลังนะคับ เพราะว่าตัวกรองมันจะยาวมาถึงหลังไฟหน้าเรย เวลาวิ่งก็ถอดไฟหน้าออก อากาศเข้าดีคับ ( จิงๆ ถอดไม่ถอด ไม่รู้ว่ามีผลต่างกันเยอะรึเปล่า ) ผมเข้าใจว่า มวลอากาศจะไปรออยู่ในตัวท่อ พอกด อากาศก็เข้าฟร๊วดดดด ( รึเปล่าอ่าคับ ) รูปมีแต่ตอนเอาไปวิ่งน่ะคับ ยังไม่ได้ถ่ายรูป พรุ่งนี้จะถ่ายรูปมาฝากก็แร้วกันนะคับ ( ตอนนี้เปลี่ยนเป็นฝากระโปรงเคฟลาร์ทั้งหน้า + หลังแย้วคับ )
-เครื่องยนต์สะดุดลองตรวจเช็คตามนี้นะครับ 1.กรองน้ำมันเบนซิน 2.สายหัวเทียนครับ อาจจะมีบางเส้นที่ขาดใน 3.หัวเทียนครับ ลองถอดมาดู เขม่า และเขี้ยวหัวเทียนด้วย -หลังๆเวลาเปลี่ยนเกียร์มีอาการกระตุกหน่อยๆ ลองเช็ค พวกนี้ดูก่อนนะครับ 1.ลองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ดูนะครับ -MIVEC AUTO เดิมๆวิ่งได้ 175 ผมว่าปกติครับ แต่ที่มันวิ่งได้แค่นี้เพราะว่ากล่องเดิมไมเวค มันตัดความเร็วที่ 180 ครับ ลองแก้ตรงนี้ดูนะครับ รับลอง ทะลุ 180 แน่นอน สำหรับวิธีทำไมเวค 1600 ให้เป็น 1800 นั้นไม่ยากครับ หาท่อนล่าง 1800มาครับ ไม่ว่าจะเป็น ธรรมดาหรือเทอร์โบ เสร็จแล้วก็เอาลูกไมเวค ใส่เข้าไปเอาฝาไปเวคปิดลงไปใช้ชุดสายไฟชุดเดิม เปลี่ยนหัวฉีดของเครื่อง 1800 ใส่ลงไปด้วย สายพานทามมิ่ง ไปทียบเอาของ โตโยต้าครับ ที่เหลือใช้อะไหล่เครื่องเดิมได้เลย....จูนรอมหรือ หากล่องจูนซักใบรับรอง วิ่งกระจาย....
ขอบคุณมากๆคับสำหรับคำแนะนำ แต่รถผมเพิ่งวางไป2เดือนกว่าๆเอง -กรองเบนซินเปลี่ยนใหม่ -หัวเทียนเปลี่ยนทั้ง4หัว -น้ำมันเกียร์ก็เปลี่ยนใหม่ แล้วไปหากล่องที่ควบคุมให้เวคเปิดไวขึ้นมันจะตัดปลดล๊อค180ด้วยป่าวคับ ล่ะพวกกรองเปลือย intake นี่มีผลช่วยให้ต้นกับปลายดีขึ้นมั้ยคับ ขอบคุณมากๆคับพี่ ที่ให้ความรู้
ถ้าอย่างนั้น สายหัวเทียนเครื่องเก่ายังอยู่มั้ยครับ ลองมาเปลี่ยนใส่ดูครับ ผมว่าอาการนี้สายหัวเทียนน่าจะขาดในทำให้ไฟเดินไม่สะดวกตอนรอบเครื่องสูงๆน่ะครับ ส่วนเรื่องกล่องควบคุมไมเวค ก็ใช้ได้ครับ เพราะว่ามันจะปลดล็อก 180ให้ไมเวคได้เหมือนกัน