Air Auto 180SX

การสนทนาใน '200SX & Silvia' เริ่มโดย เเฟนพันธ์เเท้สองร้อย, 10 กันยายน 2007

< Previous Thread | Next Thread >
    อยากถามพี่ๆเพื่อนๆน้องๆเรื่องเเอร์ออโต้ครับอยากใส่กับเค้าบ้างสมมุติว่าผมมีจอเเอร์ออโต้+สายไฟผมมีเเค่นี้ผมใช้งานได้ปกติถูกมั้ยครับเเต่ปรับออโต้ไม่ได้ต้องปรับเองคือมันจะไม่ครบระบบเเล้วถ้าจะให้ครบระบบต้องมีอุปกรณ์อะไรบ้างคับเเล้วงบประมาณค่าของ+ค่าติดตั้งประมาณเท่าไหร่
    ปล มีร้านเเปลงเเอร์ออโต้เก่งๆเเนะนำมั้ยคับ
     
  1. ผมก็ไม่ค่อยรู้มากนะคับ แต่ของพี่ผมเค้ายกมาทั้งตู้แอร์ สายไฟครบ ก็ปรับได้หมด เป่าล่างบน องศา ครบเลยคับ.
    ของคนอื่นไม่รู้เปนไงเหมือนกัน รอผู้รู้มาบอกอีกทีละกันคับ ^^!
     
  2. SR20det_350

    SR20det_350 New Member VIP

    348
    0
    0
    ผมให้ช่าง ต่อคับ 600 บาท ใช้ได้หมดเหมือนกันคับ มีแค่ จอ กับเซนเซอร์อะ
     
  3. Dr.SATANON

    Dr.SATANON Member Member

    141
    8
    18
    -------------> ความรู้เรื่องการติดตั้ง"แอร์ออโต้"ครับ<-------------


    -------------> ความรู้เรื่องการติดตั้ง"แอร์ออโต้"ครับ<-------------

    ก่อนอื่นผมต้องขอออกตัวก่อนนะครับ
    ผมไม่ใช่ช่าง ความรู้แค่พองูๆปลาๆ แต่เห็นมีคน
    อยากทราบเกี่ยวกับการติดตั้ง "แอร์ออโต้"ใน200SX
    กันหลายคนเลยขอบังอาจแบ่งปัน
    ความรู้กับพี่ๆน้องๆชาว200SX&Silviaละกันนะครับ...

    ก่อนอื่นต้องอธิบายหลักการคร่าวๆของการทำงานของแอร์ออโต้(ใน180SX)กันก่อน
    [​IMG]

    การควบคุมจะผ่านเซ็นเซอร์หลักๆ 4 จุด
    - เซ็นเซอร์ประมวลอุณหภูมิบนตัวจอแอร์
    - เซ็นเซอร์อุณหภูมิในห้องโดยสาร(ติดบริเวณกรอบคอนโซลเกียร์)
    - เซ็นเซอร์แสงภายนอก(บริเวณคอนโซลติดกระจกหน้า)
    - เซ็นเซอร์อุณหภูมิที่ตู้แอร์
    โดยหน้าจอแอร์จะทำการประมวลผลสั่งให้ดูแอร์ทำงาน โดยผ่านตัวโบลเวอร์ ที่ทำ
    หน้าที่ปิดเปิดลมร้อน/เย็น
    ให้ได้อุณหภูมิตามที่ต้องการ(อธิบายแบบเข้าใจง่ายๆ)

    การที่จะติดตั้งระบบAUTOแทนMANUALเดิมที่มีอยู่นั้น
    จำเป็นต้องมีอุปกรณ์ส่วน
    ต่างๆมาให้ครบก่อนนะครับจึงจะสามารถใช้งานระบบออโต้ได้สมบูรณ์เต็มระบบ
    อุปกรณ์ดังกล่าวประกอปไปด้วย

    1.หน้าจอแอร์ดิจิตอล
    [​IMG]

    2.ชุดสายไฟ+เซนเซอร์
    [​IMG]
    (ตามรูป)
    1 รีเลย์พัดลม(Fan Relay)
    2 เซ็นเซอร์อุณหภูมิในห้องโดยสาร(Cabin Temp Sensor)
    3 เซ็นเซอร์แสงภายนอก(Sunload Sensor)
    4 มอเตอร์ตู้แอร์(Mix Door Motor Mounts)
    5,6,7,8 ปลั๊กต่อระบบ(ควรมาแบบครบๆ)

    3.ตู้แอร์180SX(มีBlower+Motorที่มาแบบใช้งานได้)ตามรูป
    [​IMG]

    [​IMG]

    4.วงจรการต่อระบบ+ช่างแอร์/ช่างไฟเก่งๆ5555+@^__^@

    [​IMG]

    เท่านี้ก็ได้แอร์ออโต้เท่ห์ๆมาเป็นส่วนหนึ่งของรถสุดรักของเราแล้วครับ
    [​IMG]

    Dr.SATANON


    @^__^@
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 20 สิงหาคม 2008
  4. Dr.SATANON

    Dr.SATANON Member Member

    141
    8
    18
    ( ต่อ )

    BLOWER(ตัวสร้างลมร้อน) ที่ได้มาควรเช็คดูว่ามอเตอร์ยังอยู่ใน
    สภาพดี+มีทั้งปลั๊ก และเซ็นเซอร์ความเร็วมอเตอร์โบเวอร์(บนตู้แอร์)
    ที่พร้อมใช้งาน---> BlowerSpeedSensor
    (ตามรูป)
    [​IMG]

    [​IMG]


    รูปตำแหน่งเซ็นเซอร์แสง(Sunload Sensor)
    [​IMG]


    ตำแหน่งที่ติดตั้งเซ็นเซอร์อุณหภูมิในห้องโดยสาร(Cabin Sensor)
    [​IMG]



    Ambient air temp sensor
    ( เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิภายนอก )
    ซึ่งจะอยู่บริเวณกันชนหน้า บริเวณช่องลมหน้าหม้อน้ำครับ

    [​IMG]
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 20 สิงหาคม 2008
  5. Dr.SATANON

    Dr.SATANON Member Member

    141
    8
    18
    และการต่อสายวงจรแอร์ออโต้ครับ....@^__^@

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 20 สิงหาคม 2008
  6. ทำที่ไหนเหรอคับใช้ออฟชั่นได้ครบเลยหรอมีเเค่จอ กับเซนเซอร์เอง
     
  7. SR20det_350

    SR20det_350 New Member VIP

    348
    0
    0
    ความรู้มากๆ เลยคับ
     
  8. tuntun

    tuntun New Member Member

    18
    0
    0
  9. โต๊ะโต๋

    โต๊ะโต๋ New Member VIP

    635
    21
    0
    ขอบคุณครับ
     
  10. Dr.SATANON

    Dr.SATANON Member Member

    141
    8
    18
    หมายเหตุ***

    ปล. อ้อลืมบอกไป...อย่าเพิ่งงงนะครับว่า JDM คืออะไร?
    JDM เป็นการเรียกรุ่นที่ผลิตในญี่ปุ่นอ่ะครับ(ในเมกาเรียกUSDMจ๊ะ :) )

    และขอบคุณมากครับสำหรับคำขอบคุณ :D
     
  11. Sboy

    Sboy New Member VIP

    58
    0
    0
    ขอบคุณสำหรับข้อมูลคับ ละเอียดดี

    JDM = Japan Domestic Manufacturer
    USDM = United State Domestic Manufacturer
     
  12. ใครมีข้อมูลดีๆหรือใส่เเล้วใช้ดีมั้ยมีปัญหาอะไรบ้างบอกกันนะครับ
     
  13. drinkmaster_s13

    drinkmaster_s13 New Member Member

    29
    0
    0
    มีความรู้ดีๆมาแบ่งปันกันอีกแล้วครับ ขอบคุณครับ
     
  14. jutatip

    jutatip New Member Member

    27
    0
    0
    ถ้าขับ200sxอยู่แล้วจะเปลี่ยนเป็นแอร์ออโต้ก็ต้องซื้อชุดแอร์ของ180sxมาเลยใช่ไหมคับรวมถึงตู้แอร์ด้วยผมเข้าใจถูกต้องเป่าคับ
     
  15. TAKUMI_RPS13

    TAKUMI_RPS13 New Member Member

    179
    14
    0
    ถ้าผมจะทำคงให้ร้านทำดีก่า กลัวทำเองแล้วแอร์พัง อยากได้เบอร์ที่ทำอย่างนี้
    แปะๆเลย มีไหม ครับ:cool:
     
  16. SR20det_350

    SR20det_350 New Member VIP

    348
    0
    0
    ผมทำที่อู่ วิชัยการช่างคับ ของผมใช้ได้ทุกฟังก์ชั่น และมีเมมโมรี่ ด้วย คับ
     
  17. Dr.SATANON

    Dr.SATANON Member Member

    141
    8
    18
    ถูกต้องนะครับ(อย่าลืมโบวเวอร์ด้วยนะครับ)...เนื่องจากตู้แอร์เดิมเราไม่
    มีระบบใช้มอเตอร์ปิดเปิดลมร้อน/เย็น เพราะระบบใช้เป็นสายโยงดึงmanualเฉยๆ
    (ต้องใช้มือปิดเปิดบังคับจากหน้าจอ) จึงเอาไว้ใช้ในระบบAutoไม่ได้ครับ :)
    ....จริงๆแล้ว.....แค่ขาดปลั๊ก/สายไฟ/เซ็นเซอร์ ไปซักตัว...ก็ปวดหัวแล้วครับ555+
    (กรณีต้องการแบบใช้ได้Complete Option)...ถ้าให้ดี ควรได้มาแบบแกะมาเองจาก
    หน้าตัดของ180SXเลยแบบถอดยกยวงทั้งชุดระบบแอร์ครับ(เคยเห็นร้านท้ายซอย3
    เชียงกงบางนามีหน้าตัดอยู่ครับ แอร์ครบๆเลย ไม่รู้แยกขายไปยัง)


    แต่ว่าไปก็แปลกดีนะครับ....ในCefiro A31 เอาหน้าจอแอร์ดิจิตอลเราไป แล้วเสียบ
    กับสายAdaptor(สายแปลง)ก็ใช้งานได้เลย...แต่ใน200เรากลับทำอย่างงั้นไม่ได้....
    เป็นงั้นไปซะงั้น5555+:D




    แต่จริงๆในเมืองร้อนแบบบ้านเรา ถ้าจะไม่ใช้ชุดตู้แอร์ของ180ก็ได้นะครับ...ใช้ตู้เก่า
    manualของ200เราก็ได้นี่แหละ....ยังไงหรอ?? :D....

    เนื่องจากอากาศบ้านเราเป็นลมร้อนอยู่แล้ว(ไม่หนาวแบบญี่ปุ่นเค๊า)เราก็อาศัยการตัด
    ระบบปิด/เปิดBlowerออก ปล่อยลมร้อนเข้ามาโดยตรง(มอเตอร์ตู้แอร์ก็ไม่จำเป็นแระ)
    +หลอกเซ็นเซอร์ซักนิด ระบบก็สามารถทำงานAutoได้แล้วล่ะครับ :) แต่ข้อเสียเค๊าคง
    เป็นที่คอมแอร์เราคงทำงานหนักมากกว่าปรกติเดิมซักหน่อย หรืออาจสู้อากาศร้อนมากไม่ได้
    และในส่วนกลางคืน/อากาศเย็น จะง่ายต่อน้ำแข็งเกาะตู้ได้ครับโดยแอร์อาจตื้อๆไปบ้าง :)
    และแอร์ก็จะสกปรกและตันบ่อย(เพราะใช้อากาศสกปรกภายนอกเป่าตูแอร์โดยตรง)ถึงแม้
    จะใช้การแปลงรองแผ่นกรอง กรองอากาศร้อนเข้าก็จะเจอปัญหากรองตันบ่อยเองอีกอยู่ดี
    แต่ถ้าเล่นอีกแนว ปิดลมร้อนไปเลยก็จะเป็นเจอปัญหาแอร์ตื้อเป็นน้ำแข็ง(ไม่มีอากาศร้อนเป่า)
    ได้ง่ายๆเลยครับ...ลองพิจารณาดูแล้วกันครับ

    เอาเป็นถ้ารับได้ก็ไม่มีปัญหาแหละเน๊าะ หาเซ็นเซอร์ครบก็ลองลุยโลดได้เลยครับ :D
     
  18. angel@200sx

    angel@200sx New Member Lady Member

    136
    1
    0
    ของผมมีเซ็นเซอร์หน้ารถมาด้วยต้องเดินสายไปถึงหลังกันชนหน้า ติดอยู่หน้าแผง Coil ร้อนอีกตัวครับ ช่างบอกต้องวัดอุณหภูมิอากาศภายนอกมาประมวลผลด้วยอีกจุด จริงป่าวครับ

    Phum Black Nuvo (ขี้เกียจ Login มันนานครับ)
     
  19. Dr.SATANON

    Dr.SATANON Member Member

    141
    8
    18
    ที่คุณภูมิพูดถึง เป็นเซ็นเซอร์ตัวนี้ครับ ------>
    Ambient air temp sensor
    ( เซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิภายนอก )

    ซึ่งจะอยู่บริเวณกันชนหน้า บริเวณช่องลมหน้าหม้อน้ำครับ(เพิ่งสังเกตว่ามีในวง
    จรด้วย แหะๆ:D) เอารูปมาให้ชมด้วยครับ จะได้รู้ว่าหน้าตาเป็นไง
     
  20. มีเบอร์ติดต่อของอู่มั้ยคับขอบคุณมากครับ
     
  21. พี่ๆๆคับผมขอถามเเบบงงๆถ้าผมมีจอเเอร์ออโต้พร้อมปลั๊กเเละเซนเซอร์ครบเเค่นนี้ผมสามารถใช้ออฟชั่นอะไรได้บ้างคับเเละใช้ออฟชั่นอะไรไม่ได้บ้างคับขอเป็นข้อๆนะคับขอบคุณมากครับ
     
  22. K-Z33

    K-Z33 New Member Member

    370
    8
    0
    ราคา ค่าทำ+อุปกรณ์ทั้งหมด จบที่เท่าไรคับ
     
  23. Mong-Silvia

    Mong-Silvia Member VIP

    858
    13
    18
    อยากรู้เหมือนกันคับ มีของแต่ไม่ได้ใช้
     
  24. lancerck4

    lancerck4 Well-Known Member Member

    2,280
    52
    48
    แหล่มๆๆ อยากได้มั่งจัง
     
  25. kingblue

    kingblue New Member Member

    7
    0
    0
    เซ็นเซอร์ มีทุกตัว

    เท่าที่ผมเคยต่อนะครับ

    ตอนนั้นต่อกับ รถที่มีตู้มาครบ ก็สามารถใช้งานได้ทุกอย่างครับ

    แล้วตอนนี้กำลังต่อแบบไม่มีตู้ แอร์มาโดยใช้ตู้เดิม ดูครับ


    ลองช่วยกันครับ เพื่อเป็นประโยชน์ครับ

    การต่อโดยที่ไม่ต้องเปลี่ยนตู้ แต่เซ็นเซอร์ต้องครบครับ
    1-8 ที่ Dr.SATANON บอกต้องครบ แต่ ตัวที่ 4 ไม่ต้องติดตั้งครับ เพราะเป็นระบบมิกลมร้อนเข้าคุมเพราะส่วนมากเอาฮีตเตอร์ออกกันหมดแล้ว แต่จำเป็นต้องมีแล้ว เสียบปลั๊กไว้เพื่อ โค๊ตการเช็คจะไม่ ฟ้องว่าขาดแอร์จะได้สมบูรณ์
    ส่วนตัวด้านนอกที่Dr.SATANON บอกนั้นจำเป็นครับ เพราะถ้าไม่ติดจะทำให้คอมทำงานหนักครับ

    ถ้าอยากรู้ว่าแอร์ครบระบบหรือป่าวต้องเช็คโหมดการทำงาน ของแอร์ดูครับ

    ส่วนเว็นเซอร์ผมมีทุกตัว เลยครับ และสายไฟแบบครบแบบรูปDr.SATANON ก็มีครับ สนใจโทรมาคุยกันได้ครับ

    ลองดูครับเอาความรู้เท่าที่มีมาช่วยกันครับ เพื่อเป็นประโยชน์ครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 2 มกราคม 2008
  26. Dr.SATANON

    Dr.SATANON Member Member

    141
    8
    18

    ถ้าคุณ kingblue ทิ้งเบอร์โทรไว้...ผมว่าคงมีคนโทรไปปรึกษา
    ตรึมเลยล่ะครับ(ผมคนนึงล่ะ5555+) :D:D:D
     
  27. Huak

    Huak New Member Member

    9
    0
    0
    ผมมีวิธีTest แอร์ดิจิตอลว่าสมบูรณ์กันขนาดไหน( เซพเขามาอีกที ขอบคุณคนที่เขียนขึ้นมาด้วยครับ)

    1.บิดสวิตน์กุญแจไปที่ตำแหน่ง ON (ไฟหน้าปัดติด)
    2.จากนั้นให้กดปุ่ม OFF ของชุดควบคุมแอร์ ค้างไว้ 5 วินาที ครับ
    3.ตอนนี้ ไฟชุดควบคุมแอร์ จะติดหมด ทุกอย่าง
    4. ให้กดปุ่มเพิ่มอุณหภูมิ (ลูกศรขึ้น) หนึ่งครั้ง เรียกว่า Step 2.
    จะเป็นการเช็ค เซ็นเซอร์ทั้งหมดที่มีในระบบปรับอากาศ
    โดยที่ หากเซ็นเซอร์ ทุกตัวปกติ ดี โค๊ต ที่ขึ้น จะเป็น เลข 20

    แต่หากเลขที่ขึ้น เป็น
    21 คือ AMBIENT SENSOR
    22 คือ In-Vehicie Sensor (ตัวตรงชุดควบคุม)
    24 คือ Intank Sensor (ตัวที่อยู่กับคอยเย็น)
    25 คือ SunLoad Sensor (บริเวณคอนโซล ด้านผู้โดยสาร)
    26 คือ PBR
    **** (25 คือ SunLoad Sensor หากไม่มีแสงแดด เซ็นเซอร์ ตัวนี้จะฟ้องโดยการกระพริบครับ
    ซึ่งมันอาจจะไม่เสีย หากเช็คกลางคืน จะต้องใช้ไฟที่มีวัตน์ ไม่ต่ำกว่า 60 W ส่องที่เจ้าตัวนี้ด้วย)
    จำไว้ครับว่า หากเซ็นเซอร์ ทุกตัวปกติ จะขึ้น โค๊ต 20
    มาต่อกันที่ Step 3.

    การเข้าสู่ Step 3. จะทำได้ ก็ต่อเมื่อกดปุ่มเพิ่มอุณหภูมิ (ลูกศรขึ้น) หนึ่งครั้ง หากต้องการย้อนกลับ
    ก็ให้กดปุ่ม ลูกศรลง จะกลับไปสู่ Step 2.

    สำหรับโหมดนี้ จะเป็นการตรวจสอบ มอเตอร์และตำแหน่งของมัน ว่าถูกต้องหรือเปล่า
    โดยที่หากการทำงานของทุกตัว ถูกต้อง มันจะขึ้น โค๊ต ตัวเลข 30

    แต่หากมีตัวใดตัวหนึ่ง ทำงานผิดพลาด มันจะขึ้นโค๊ตดังนี้ครับ..

    31 เกี่ยวกับตัว Vent (เป่า ออกด้านหน้าหมด)
    32 เกี่ยวกับตัว B/L (เป่าลงเท้าและด้านหน้า)
    34 เกี่ยวกับ Foot (เป่าลงเท้าอย่างเดียว)
    35 เกี่ยวกับ ตัว Foot/DEF (เป่าลงเท้าและใส่ฝ้ากระจกหน้า)

    36 เกี่ยวกับ ตัว DEF (ไล่ฟ้ากระจกหน้า)
    37 เกี่ยวกับตัว FRE
    38 เกี่ยวกับตัว 20% FRE
    39 เกี่ยวกับตัว REC

    ส่วน37-38-39 สามตัวนี้ จะอยู่ใน Intake คือ ใช้อากาศหมุนวน หรือใช้อากาศภายนอก หรือใช้ผสมกัน

    หากขึ้นโค๊ตตัวไหน ก็ให้ไปแก้ไขตัวนั้น ตามตำแหน่งของมัน เอาไว้ผมจะเอาตำแหน่ง พวกมอเตอร์พวกนี้มาให้ดูทีหลังครับ

    แต่การแก้ไข เราคงจะลงมือได้ยาก เอาไว้ใช้ช่างเขาดูดีกว่า อิอิ
    แต่ให้รู้ไว้ครับว่า หากมันปกติดี ตัวเลข มันจะขึ้นโชว์ ที่ 30

    หากของท่าน โชว์ แบบนี้ ผ่านไป Step 4. เลยครับ


    มาต่อกันที่ Step 4.
    โดยการกด ปุ่ม เพิ่ม อุณหภูมิ (ลูกศรขึ้น) อีกหนึ่งครั้ง จะเข้าสู่โหมดนี้
    หากต้องการย้อนกลับไปที่ Step 2. ให้กด ปุ่ม ลดอุณหภูมิ (ลูกศรลง)

    สำหรับ Step นี้จะเป็นการทดสอบการทำงานของประตูลม ทั้งหมด ว่าทำงานได้ครบถ้วน
    ไหม
    โค๊ตตัวเลขที่ขึ้น นี้ จะเป็นเลข 41
    ซึ่งจะเป็นการทำงาน Vent
    ให้กดปุ่มไล่ฝ้า
    หนึ่งครั้ง ตัวเลขจะเปลี่ยน เป็น 42 สังเกตุ การเปลี่ยนแปลงของลมที่ออกมาจากช่องลม
    กดครั้งที่ สอง
    ตัวเลขจะเปลี่ยนเป็น 43
    กดครั้งที่ สาม
    ตัวเลขจะเปลี่ยนเป็น 44
    ลมจะเป่าลงเท้า
    กดครั้งที่ สี่ ตัวเลขจะเปลี่ยนเป็น 45
    กดครั้งที่ ห้า ตัวเลขจะเปลี่ยนเป็น 46
    ซึ่งทั้งหมด จะมีเป็นการทดสอบการทำงานของประตูลม สังเกตุความเปลี่ยนแปลงดูครับ...ว่ามีอะไรเปลี่ยนหรือเปล่า
    หากเปลี่ยนครบ ก็ถูกต้อง ...
    ครับ
    ไปต่อที่ Step 5. กัStep 5.
    การเข้ามา Step นี้ ให้กดปุ่ม ลูกศรขึ้น หนึ่งครั้งครับ.......
    (ต่อเนื่องจาก Step 4.หากกดลูกศรลง จะเป็นการย้อนไปตรวจสอบ Step.3 คิดว่าคงไม่งงนะ)

    สำหรับเจ้าตัวนี้จะเป็นการตรวจสอบการวัดอุณหภูมิ ของเซ็นเซอร์ทั้งสามตัว

    เข้ามาที่ตัวนี้ตัวเช็คจะโชว์ 51
    ให้กดปุ่ม
    ไล่ฝ้า หนึ่งครั้ง
    ตัวเลขที่เห็นจะเป็นตัวเลขของการวัดอุณหภูมิ ที่วัดได้จาก Ambien Sensor

    กดปุ่มไล่ฝ้า ครั้งที่สอง
    ตัวเลขที่เห็นจะเป็นตัวเลขที่บอกถึงอุณหภูมิ ที่วัดได้จาก Invehicle Sensor (ตัวตรงชุดควบคุม)

    กดปุ่มไล่ฝ้า ครั้งที่ สาม
    ตัวเลขที่เห็นจะเป็นตัวเลขที่บอกถึงอุณหภูมิ ที่วัดได้จาก Intake Sensor (ตัวในคอยเย็น)

    กดปุ่มไล่ฝ้าครั้งที่ สี่
    ตัวเลขจะกลับไปเหมือนเดิม คือ "51"

    หากตัวไหนไม่ขึ้น ก็ให้เช็คที่เซ็นเซอร์ตัวนั้นครับ ที่อาจจะเสื่อมหรือเสีย

    Step 5. เป็น Step สุดท้ายครับ....
    จะยกเลิกการตรวจสอบ หรือออกจากการตรวจสอบให้กดปุ่ม Auto ของระบบปรับอากาศหรือ
    ปิดสวิตกุญแจมาที่ตำแหน่ง OFF ครับ...


    ไม่ยากใช่ไหมครับ....

    อิอิ ผมเองก็ยังมึน ๆ อยู่ แต่จะพยายามทำความเข้าใจ แล้วเอามาฝากกันอีก
    ตัวไหนเข้าใจผิดพลาดยังงัย ก็ขอให้ผู้ที่เข้าใจให้ความกระจ่างด้วยครับ.....

    แต่ตรงนี้เราสามารถเช็คได้เบื้องต้นด้วยตัวเอง จะได้ทราบถึงปัญหา ก่อน แล้วจะได้บอกช่างถูกว่า
    มันเสียตรงไหน แล้วให้เป็นหน้าที่ของช่าง จะดีกว่าครับ ผม........

    ขอแก้ไข Step 4. ที่บอกว่าเป็นการตรวจสอบการทำงานของประตูลมนั้น
    จะเป็นการตรวจสอบการทำงานของ Blower (สปีดของพัดลม ร่วมด้วยครับ)
    โดยที่ โค๊ต 41 พัดลมจะหมุน ช้า
    42 กลาง ๆ ค่อนข้างเร็ว
    43-44-45 หมุนกลาง ๆ ค่อนข้างช้า
    45 พัดลมจะหมุนเร็วสุด ครับ.....


    ทั้งหมด มันทำงานแบบสัมพันธ์กัน.....ใช้ตัวตรวจวัดหลาย ๆ ตัว มาประมวลผลแล้ว สั่งงาน
    ดังนั้นหากตัวใดตัวหนึ่งบกพร่อง มันอาจจะส่งผลให้ความเย็นของแอร์ลดลงได้ครับ.....
    ลองทดสอบกันดูเล่น ๆ ไม่เสียตังค์ และไม่พัง
    อิอิ.....


    อันนี้เอามาฝากกันครับ.....

    สำหรับท่านที่อยากจะทดลอง ปรับอุณหภูมิ แบบละเอียด ผมอ่านภาษาอังกฤษ ไม่ค่อยแข็งแรง
    Trimmer เนี่ย มันน่าจะปรับแบบระเอียด....ใช่เปล่าครับ

    ทีนี้ ไอ้ Step 5. มันสามารถปรับอุณหภูมิ ได้ บวกลบ อีก สามองศา เชียวนะครับ........
    ซึ่ง มันช่วยได้เลยละ เท่าที่ผมทดลองดู ผมปรับลดมาอีกสามองศา...จากปกติที่กลางวันต้องเปิด 25 องศา
    ในโหมด AUTO ความเร็วพัดลม ก็จะขึ้นอยู่กับแสงแดด และอุณหภูมิ ที่เซ็นเซอร์ตรวจจับได้ ซึ่งบางทีผมรู้สึกร้อน
    ไม่ใช่เพราะว่า แอร์ไม่เย็น แต่ระบบมันจัดการให้ลดความเร็ว ของ Blower ลง เหลือแค่ ความเร็วต่ำสุด แทน.......
    มันเลยสู้แดดบ้านเราไม่ไหว.....
    ผมเลยทดลอง ปรับลดลงมาอีก 3 องศา
    วิธีการปรับ
    ให้ย้อนกลับไปที่ step 5. อีกครั้งหนึ่ง แล้วให้กดปุ่ม พัดลม (ปุ่มที่ใช้เร่งความเร็วพัดลมอ่ะครับ)
    ตัวเลข จะเปลี่ยนเป็น 0 องศา ซึ่งตรงนี้ คือค่ามาตรฐานจากโรงงานครับ.........

    ให้เรากดปุ่ม ลดอุณหภูมิ หากต้องการลด (ลดลงได้สามองศา)
    และทำตรงกันข้ามในกรณีที่ต้องการเพิ่ม (เพิ่มขึ้นได้อีกสามองศา หากใครที่คิดว่ามันหนาวไป)
    แต่ผมว่า มีแต่จะลดกันใช่เปล่า เพราะมันร้อนขนาดหนัก.......
    จะลดเท่าไหร่ ก็ทดลองกันดูครับ แต่มันลดได้สูงสุด แค่ 3 องศาเท่านั้น กดลดลงมาตามต้องการ
    ตัวเลขจะเปลี่ยนไปตามที่เรากด
    หากลด ไฟบอกสัญญาณ A/C จะต้องติดด้วย (ข้อสังเกต)

    แค่นี้แหละ ผมว่าแอร์จะเย็นขึ้น แน่ ๆ อีกหนึ่งหรือสององศา แต่ก็ต้องแรกมากับการที่คอมอาจจะต้องทำงานหนักขึ้น
    หรือนานขึ้น รวมทั้งส่วนประกอบอื่น ๆ เพราะมันจะทำงานแบบสัมพันธ์กันหมด......

    เท่าที่สังเกตุ ความเปลี่ยนแปลงก็คือ จากปกติ ผมต้องเปิดที่ 25 ตามที่บอกแล้วความ Blower มันจะอยู่แค่อันเดียว
    ตอนนี้ ก็เปิดแค่ 28 องศา ก็เย็นฉ่ำ ใจ โดยที่ความเร็วของ Blower จะอยู่ที่ประมาณ Step สามและสอง หนวกหูนิดหน่อย
    แต่เย็นแน่ ๆ
    แล้วการปรับตรงนี้ จำไว้เลยครับว่า หากถอดขั้วแบตออกเมื่อไหร่ ค่า มันจะกลับไปที่ 0 องศาเหมือนเดิม ครับ.......
     
  28. Sulphuric acid

    Sulphuric acid Member Member

    544
    17
    18
    สุดยอดเลยครับ ความรู้ทั้งนั้น ขอบคุณครับ
     
  29. Blackdragon

    Blackdragon New Member Member

    107
    8
    0
    อยากได้ wiring แปลงใส่ a31 ครับ

    รบกวนด้วยครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้