RCW ร่วมทดสอบยาง Yokohama BluEarth-A AE-50

การสนทนาใน 'Review' เริ่มโดย News, 24 มีนาคม 2014

โดย News เมื่อ 24 มีนาคม 2014 เมื่อ 17:27
  1. News

    News Member Super Moderator

    933
    3
    18
    [​IMG]

    สวัสดีครับ ชาว RacingWeb ทั้งในเว็บไซต์ www.racingweb.net และในเพจ www.facebook.com/RacingWeb.NET

    เราเพิ่งผ่านหน้าหนาวที่ยาวนานกว่าทุกๆปีจนเริ่มเข้าสู่หน้าร้อนที่เริ่มจะมีพายุฤดูร้อนกับฝนตกกันไปบางแล้ว ซึ่งเมื่อวันก่อนมีฝนตกเกิดขึ้นหลายแห่งหลังจากที่ไม่ได้ตกมาเป็นเวลานานเราเลยได้ทราบข่าวอุบัติเหตุจากการลื่นไถลของรถบนถนนเป็นจำนวนมาก ด้วยสาเหตุหลักๆ 2 อย่างคือ ผู้ขับรถที่ติดกับความเร็วในการขับถนนแห้งๆมาหลายเดือนเมื่อจู่ๆเจอฝนจึงไม่ทันได้ปรับลดความเร็วลงมา และถนนที่ไม่ได้โดนฝนมานานจะมีการสะสมของฝุ่นหรือดินบนผิวถนนค่อนข้างเยอะเมื่อเจอฝนจึงกลายเป็นโคลนบางๆบนผิวถนนจนทำให้รถลื่นไถลได้ง่ายกว่าปกติ ส่วนที่สำคัญอันดับต้นๆในการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุบนถนนจากภาวะฝนตกนั่นก็คือยางรถยนต์ ยิ่งเริ่มมีฝนตกบ้างแล้วเราคงต้องคอยหมั่นตรวจสอบความพร้อมใช้งานของยางรถยนต์กันซักหน่อยนะครับ

    วันนี้ผมจึงนำเสนอการทดสอบยาง Yokohama รุ่นใหม่ที่ได้รับเชิญให้ไปร่วมทดสอบประสิทธิภาพมาในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2557 ณ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ โดยในงานดังกล่าวเป็นการเปิดตัวยาง Yokohama รุ่น BluEarth-A AE-50 ซึ่งทาง Yokohama บอกว่าจริงๆแล้วจะเป็นการอ่านออกเสียงว่า บลูเอิร์ทเอส เพราะชื่อจริงๆเต็มๆคือ BluEarth ACE ซึ่งที่ผมเกริ่นนำเกี่ยวกับเรื่องฝนตกทั้งๆที่จริงๆแล้วก่อนเขียนบทความจะไม่เคยได้เกริ่นอะไรยืดยาวขนาดนี้มาก่อนก็เพราะเมื่อแรกพบกับงานเปิดตัวดังกล่าวผมสะดุดตากับ Backdrop ของงานและลายคาดข้างรถทดสอบที่มีรูปเม็ดฝนกำลังตกโปรยปรายอยู่ จนเดาเอาว่ายางรุ่นนี้น่าจะชูโรงเรื่องของประสิทธิภาพในการใช้งานบนถนนเปียกแน่ๆ แต่ก็อดสงสัยอีกเรื่องไม่ได้เพราะปีที่แล้วเพิ่งได้รับเชิญให้ทดสอบยางรุ่น BluEarth AE-01 ไปหยกๆ ซึ่งในครั้งนั้นผมได้เขียนทบความทดสอบไว้ที่ https://racingweb.net/threads/racingweb-net-ร่วมทดสอบยางใหม่ของ-yokohama-รุ่น-bluearth-ae-01.77188/ แต่ก็นั่นแหละครับ รหัส 01 กับ 50 มันก็ต่างกันเยอะอยู่ คงต้องคอยดูจากผลการทดสอบและคำอธิบายจากบทความด้านล่างครับ

    [​IMG]

    งานเปิดตัว มร.ซาโตชิ ฟูจิตสึ (Mr.Satoshi Fujitsu) กรรมการผู้จัดการ บริษัท โยโกฮามา ไทร์ เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวเปิดตัวยางรถยนต์รุ่นใหม่ Yokohama รุ่น BluEarth-A AE-50

    [​IMG]

    [​IMG]

    โดยยาง Yokohama รุ่น BluEarth-A AE-50 เป็นยางรถยนต์ที่ถูกคิดค้นและพัฒนาขึ้นภายในเทคโนโลยี BluEarth อันเป็นแนวคิดเพื่อสิ่งแวดล้อมของโลกด้วยเทคโนโลยีที่ช่วยในการประหยัดเชื้อเพลิง และใช้เทคโนโลยีใหม่ๆในการผลิตยางดังต่อไปนี้

    มั่นใจและปลอดภัยในการยึดเกาะถนนแม้วันฝนตก

    ด้วยเนื้อยางสูตรพิเศษของ AE-50

    [​IMG]

    โดยให้ความสมดุลระหว่างการประหยัดเชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ สมรรถนะการยึดเกาะที่ดีบนถนนเปียก และอายุการใช้งานที่ยาวนาน โดยนำซิลิก้า 2 ชนิดและน้ำมันส้มเป็นส่วนผสมเพื่อเพิ่มสมรรถนะการยึดเกาะที่ดีบนถนนเปียก

    ร่องดอกยางสายฟ้าเรียกความมั่นใจในขณะขับขี่ในวันฝนตก

    [​IMG]

    โยโกฮามาพัฒนาและออกแบบให้ยาง BluEarth-A มีร่องดอกยางสายฟ้าขนาดใหญ่และขนาดเล็ก ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรีดน้ำ และด้วยจำนวนร่องดอกยางที่มากขึ้นพร้อมความแข็งแกร่งของบล๊อคดอกยาง เพื่อความมั่นคงและปลอดภัยในการขับขี่บนถนนเปียก

    ให้ความเงียบเพื่อความสุนทรีย์ที่มากขึ้นในขณะขับขี่

    "Noise Controlled Pitch"

    [​IMG]

    ให้ความมั่นใจในความเงียบได้อย่างยาวนานด้วยการพัฒนาบล๊อคดอกยางให้มีระยะของบล๊อคที่มีขนาดเล็กลง ซึ่งนอกจากจะช่วยลดเสียงได้ดีแล้วยังป้องกันการสึกหรอแบบไม่เรียบ โดยบล๊อคดอกยางมีความละเอียดมากถึง 84 บล๊อคช่วยให้ผู้ขับขี่บังคับควบคุมรถได้อย่างแม่นยำช่วยประหยัดพลังงานเชื้อเพลิง ให้สมรรถนะการยึดเกาะถนนที่ดีเยี่ยม และให้ระยะเบรคที่สั้นกว่าบนถนนเปียก

    สมรรถนะสมดุลอย่างสมบูรณ์

    ด้วยโครงสร้างยางช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงและลดเสียงรบกวน

    [​IMG]

    • ลดน้ำหนักของยางลงแต่ยังคงไว้ซึ่งความแข็งแรง
    • ลดการเกิดความร้อนจากชั้นยางด้านในช่วยลดการสูญเสียพลังงาน เพิ่มความนุ่มนวลขณะขับขี่
    • โครงสร้างยางมั่นคงแข็งแกร่ง รองรับน้ำหนักของรถซีดานและลดเสียงรบกวนจากภายนอก

    ออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์เพื่อลดแรงต้าน

    [​IMG]

    • พัฒนาและออกแบบยางจากการจำลองการต้านของกระแสลม
    • ลายดอกยางแบบไม่สมมาตร ถูกออกแบบมาเพื่อลดการสึกแบบไม่เรียบ ดอกยางด้านนอกผสานรวมเข้ากับบล๊อคไหล่ยางจึงกว้างและเพิ่มความมั่นคงในขณะเข้าโค้ง
    • รอยบุ๋มบนไหล่ยาง ออกแบบมาเพื่อลดแรงต้านของอากาศมีส่วนช่วยในการประหยัดเชื้อเพลิง

    หลังจากงานเปิดตัวและฟังการบรรยายเสร็จก็เป็นช่วงเวลาในการให้สื่อมวลชนทดสอบสมรรถนะของยางรุ่นนี้ครับ โดยแบ่งการทดสอบเป็น 2 สถานีดังนี้

    Experience Drive Station : เป็นการขับขี่ทดสอบบนสภาพถนนที่ใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน

    [​IMG]

    ด้วยพื้นที่การทดสอบอยู่บริเวณชายเขาต่อเนื่องจากดอยสุเทพและเป็นเส้นทางธรรมชาติ โดยขับขี่จากตัวเมืองเชียงใหม่ มุ่งหน้าสู่อำเภอสะเมิง ซึ่งได้ทดสอบถึงความนุ่มนวล การยึดเกาะถนนผ่านโค้งขึ้นลงเขา รวมถึงผ่านเส้นทางที่เป็นคอนกรีตที่มีข้อต่อของแผ่นถนนร่วม 20 กิโลเมตร

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    จากการทดสอบการใช้งานบนถนนจริงทั้งลาดยางเรียบๆ คอนกรีต หรือลูกรัง พบว่ายางมีความนุ่มเงียบอยู่ในระดับกลางๆค่อนไปทางสูง แต่ไม่ได้นุ่มเงียบถึงขนาดยาง Premium หรือ Comfort แต่ถือว่าทำได้ดีมากถ้าเทียบกับยางในกลุ่มประหยัดน้ำมันด้วยกัน ซึ่งผมว่าคุณสมบัติพวกนี้จะเป็นคุณสมบัติที่มีแนวโน้มดีขึ้นเรื่อยๆในกลุ่มยางประหยัดน้ำมันในแต่ละยี่ห้อ ซึ่งถือว่า BluEarth-A AE-50 ทำได้ดีกว่ายางรุ่นก่อนๆเยอะครับ

    Performance Test Station : เป็นการทดสอบในสนามทดสอบที่จัดทำขึ้นบริเวณลาดจอดรถ อุทยานหลวงฯ

    [​IMG]

    ซึ่งแบ่งเป็น 4 โซนหลักๆคือ การทดสอบบนพื้นแห้ง, การทดสอบบนพื้นเปียก, การทดสอบความนุ่มโดยวิ่งผ่านเส้นเชือกบนพื้น, การทดสอบระยะเบรคบนพื้นเปียก
    โดยให้สื่อมวลชนขับรถทดสอบ 2 ครั้งเพื่อเทียบการใช้งานระหว่างยาง Yokohama รุ่นเก่าอย่าง Earth-1 กับยางรุ่นใหม่คือ BluEarth-A

    จากการทดสอบที่เกิดขึ้นผมขอแยกผลตาม Zone ต่างๆดังนี้ครับ

    การทดสอบที่พื้นแห้ง : BluEarth-A มีประสิทธิภาพดีกว่า Earth-1 ในระดับหนึ่ง ไม่ได้ถึงขนาดแตกต่างกันอย่างมากนัก

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    ทั้งนี้การทดสอบนั้นถูกควบคุมความเร็วในการทดสอบ ถ้าทดสอบที่ความเร็วสูงกว่านี้อาจจะเห็นผลที่ชัดเจนกว่านี้ แต่อย่างน้อยก็ทำให้ทราบถึงความแตกต่างที่เกิดขึ้น คือแม้จะรู้สึกว่าการเข้าโค้งของยางทั้งสองรุ่นมีการเกาะถนนที่ดีอยู่แต่ BluEarth-A นั้นสามารถทำได้คมกว่า แทบจะไม่มีการลื่นไถลของยางให้เห็นเลยในความเร็วเท่ากัน

    การทดสอบที่พื้นเปียก : มีความแตกต่างกันชัดเจนมากใน Zone นี้ครับ เรียกได้ว่าสมกับที่ Yokohama นำเอาเม็ดฝนไปใส่ไว้ใน Backdrop เพื่อสื่อให้เห็นว่ายางรุ่นนี้เกิดมาเพื่อวิ่งบนน้ำ

    [​IMG]

    เนื่องจากผลการทดสอบนั้นพบว่าที่ความเร็วเท่ากันยาง Earth-1 นั้นมีอาการ Understreer เมื่อโค้งในพื้นเปียกมากพอสมควร แต่ในโค้งเดียวกัน ความเร็วเท่ากัน BluEarth-A กลับแทบจะไม่มีอาการ Understreer ให้เห็น หรือบางจุดถ้ามีก็มีน้อยมากๆและกลับมามี Grip เพื่อเร่งความเร็วออกจากโค้งได้ดีกว่า Earth-1 เยอะมาก

    การทดสอบความนุ่มโดยวิ่งผ่านเส้นเชือกบนพื้น : ใน Zone นี้ผมมีความเห็นว่าแตกต่างกันเพียงเล็กน้อยครับ ไม่สามารถอธิบายได้อย่างชัดเจนเนื่องจากเป็น Zone ที่ให้ทดสอบเพียงสั้นๆเท่านั้น

    การทดสอบระยะเบรคบนพื้นเปียก : เป็นการทดสอบการกดเบรคจนสุดให้ระบบ ABS ของรถทำงานจากความเร็ว 60 กิโลเมตร/ชั่วโมงจนรถหยุดนิ่ง

    [​IMG]

    [​IMG]

    เพื่อวัดความแตกต่างของระยะเบรคที่เกิดขึ้น โดยผลการทดสอบของกลุ่มสื่อมวลชนในวันนั้นวัดค่าเฉลี่ยระยะเบรคที่สั้นลงได้ 2.24 เมตร นั่นคือระยะความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นจากการใช้งานยาง BluEarth-A

    [​IMG]

    กล่าวโดยสรุปครับว่า ยาง BluEarth-A AE-50 นั้นเป็นยางกลุ่มประหยัดน้ำมันที่มีการใช้เทคโนโลยีในการผลิตยางที่สูงกว่ารุ่นก่อน เพื่อเพิ่มเติมในส่วนของการเกาะถนน ทั้งในทางแห้งและทางเปียกได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในทางเปียกนั้นค่อนข้างชัดเจนมากๆ
    ซึ่งจากข้อมูลที่ได้รับมานั้น BluEarth-A AE-50 จะมีประสิทธิภาพอยู่ตรงกลางระหว่าง BluEarth AE-01 กับ ADVAN dB ซึ่งเป็นการยกระดับยางประเภทประหยัดเชื้อเพลิงให้มีความเกาะถนนเพิ่มขึ้นให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เพื่อรองรับกลุ่มรถยนต์ซีดานขนาดใหญ่ไปจนถึงประเภทรถ Hybrid
    และอีกหนึ่งสิ่งที่ทาง Yokohama เน้นย้ำให้ทราบก็คือ BluEarth-A AE-50 เป็นยางนำเข้าที่ผลิตที่ประเทศญี่ปุ่น โดยให้เหตุผลว่าโรงงานในประเทศไทยนั้นยังไม่พร้อมที่จะผสมเนื้อยางสูตรนี้ โดยขนาดของยางที่ผลิตขึ้นมานั้นจะเป็นขนาด 14-17 นิ้ว หน้าวกว้าง 175 - 245 และมีซีรีย์ตั้งแต่ 40 - 65 รวมกว่า 30 ขนาด
    ราคาเริ่มต้นที่ 2,125 - 6,500 ครอบคลุ่มกลุ่มรถยนต์ตั้งแต่ซับคอมแพ็คถึงขนาดมิดไซส์ซีดาน ตั้งแต่ขนาด Yaris,City ไปจนถึงขนาด Accord,Camry,Prius,Slyphy กันเลยทีเดียว

    [​IMG]

    ทั้งนี้แม้เทคโนโลยีของยางในปัจจุบันจะช่วยให้ยางรุ่นใหม่ๆมีประสิทธิภาพสูงขึ้น แต่ทุกอย่างย่อมมีลิมิตของมันครับ โดยเฉพาะยิ่งถ้ามีตัวแปรอย่างอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องอย่างเช่นฝนตก ถนนเปียก เป็นต้น ดังนั้นหากมีผลิตภัณฑ์ที่สามารถรองรับกับตัวแปรด้านสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปได้อย่างดี นั่นย่อมหมายถึงความปลอดภัยในชีวิตของผู้ใช้งานผลิตภัณฑ์นั้นมีสูงเพิ่มขึ้น ยาง Yokohama รุ่น BluEarth-A AE-50 จึงนับว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่เปิดตัวในเมืองไทยได้อย่างถูกที่ถูกเวลา ทั้งในภาวะราคาน้ำมันโลกที่มีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆจนทำให้ผู้ใช้งานเริ่มหันมามองยางรถยนต์ที่จะช่วยประหยัดค่าเชื่อเพลิง รวมถึงสภาพอากาศของเมืองไทยในขณะนี้เริ่มมีฝนตกบ้างแล้วจึงทำให้ผู้ใช้ยางที่กำลังจะต้องเปลี่ยนยางคำนึงถึงประสิทธิภาพด้านการใช้งานบนถนนเปียกด้วย ซึ่ง Yokohama รุ่น BluEarth-A AE-50 สามารถผสมผสานคุณสมบัติทั้งสองอย่างนี้ไว้ได้เป็นอย่างดี

    [​IMG]

    เราจึงขอให้คำนิยามสำหรับยาง Yokohama รุ่น BluEarth-A AE-50 ไว้ว่า "ยางประหยัดน้ำมันไม่กลัวฝน"

    ขอจบบทความสำหรับการเข้าร่วมทดสอบยาง Yokohama รุ่น BluEarth-A AE-50 ไว้เพียงเท่านี้ครับ ... สวัสดี

    [​IMG]

    ขอขอบคุณบริษัท โยโกฮามา ไทร์ เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่เชิญทีมงาน RacingWeb.NET ให้เข้าร่วมทดสอบยางรุ่นใหม่ในครั้งนี้
    สมาชิกสามารถชมภาพทั้งหมดเพิ่มเติม และติดตามข่าวสารต่างๆได้อีกหนึ่งช่องทางที่ https://www.facebook.com/RacingWeb.NET
     

ความคิดเห็น

การสนทนาใน 'Review' เริ่มโดย News, 24 มีนาคม 2014

แบ่งปันหน้านี้