ทำความรู้จักช็อคอัพที่รถแข่งระดับแถวหน้าของเมืองไทยเลือกใช้กัน

การสนทนาใน 'Review' เริ่มโดย RacingWeb, 17 มกราคม 2014

โดย RacingWeb เมื่อ 17 มกราคม 2014 เมื่อ 03:44
  1. RacingWeb

    RacingWeb Member Super Moderator

    41
    1
    8
    หลังจากจบการแข่งในปีที่ผ่านมา ทีมงานเรซซิ่งเว็บได้ติดตามรถแข่งที่วิ่งอยู่ในระดับหัวแถวหลายๆ คันเค้าทำอะไรกันบ้าง ทำไมรถถึงได้วิ่งได้ดี สิ่งหนึ่งที่คนภายนอกอาจจะมองเห็นคือเครื่องยนต์ ถ้าเครื่องแรงก็ย่อมมีโอกาสชนะ ที่จริงแล้วมันถูกต้อง แต่มันเป็นส่วนประกอบที่ไม่ถึงครึ่งของความสำเร็จในรถแข่งคันนั้นๆ
    สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ทำให้รถแข่งวิ่งได้เร็ว มีเสถียรภาพในการควบคุม คงหนีไม่พ้นช็อคอัพอย่างแน่นอน การที่จะให้รถแข่งถ่ายทอดกำลังมาจากเครื่องยนต์ลงสู่พื้นแทร็คตลอดเวลาก็ช็อคอัพ หรือจะให้รถแข่งเกาะถนนตลอดเวลาไม่กระเด้งกระดอนก็ช็อคอัพอีกเช่นกัน
    แน่นอนว่าช็อคอัพเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญและมองข้ามไม่ได้ ถ้าคุณต้องการสร้างรถแข่งมา "เพื่อชัยชนะ" และเป็นอุปกรณ์เพียงไม่กี่ชิ้นถ้าคุณตัดสินใจเลือกอย่างถูกต้องเหมาะสมกับรถแข่งคุณแล้ว มันจะอยู่กับคุณไปอีกนาน ที่ผ่านมาเว็บไซต์เรซซิ่งเว็บเคยมีบทความเกี่ยวกับรถแข่งวิ่งได้เร็วเพราะช่วงล่างและช็อคอัพมาแล้ว

    [​IMG]

    ในบทความนี้เราจะกล่าวถึงช็อคอัพสุดเจ๋งที่นักแข่งระดับแถวหน้าของเมืองไทยเลือกใช้กัน นั้นคือช็อคอัพ MCS หรือชื่อเต็มๆ คือ MOTION CONTROL SUSPENSION
    ชื่อของ MCS อาจจะไม่คุ้นหูสำหรับนักแข่งสักเท่าไร แต่ถ้าบอกว่าช็อคอัพ Moton นักแข่งหลายคนคงต้องรู้จักเป็นอย่างดี กับช็อคอัพสำหรับรถแข่งระดับโลก ที่ผ่านมา Moton ได้ขายกิจการให้กับช็อคอัพยี่ห้อหนึ่งไปแล้ว
    แต่วิศวกรที่ออกแบบช็อคอัพดังกล่าว ได้ทำช็อคอัพที่เป็นยี่ห้อของตัวเองในชื่อ MCS และได้ออกแบบช็อคอัพใหม่หมด ซึ่งเป็นการพัฒนาที่เหนือกว่าในทุกๆ ด้าน รวมอยู่ในช็อคอัพ MCS แล้ว

    ทีนี้ เราลองมาดูความเห็นของนักแข่งที่เค้าเลือกใช้ช็อคอัพ MCS กันดีกว่า

    [​IMG]
    วุฒิกร อินทรภูวศักดิ์ หรือพี่เต๊อะ ใช้รถแข่ง Porsche 996 แข่งในรุ่น Thailand Super Car Class 1 จากรายการ Thailand Super Series
    "ผมใช้ช็อคอัพ MCS แบบ 3 Way ตั้งแต่ปีที่แล้วครับ ซึ่งเป็นปีที่รถแข่งคันนี้ได้แชมป์ในรุ่น Super Car ก่อนหน้านี้ใช้ช็อคอัพ Moton อยู่ ความรู้สึกที่ใช้ ค่อนข้างดีมากๆ เลยครับ ส่วนการเซ็ทอัพ ก็มีคุณเจอโรม (Jerome) เค้ามาช่วยเซ็ทให้ตั้งแต่ปีที่แล้วครับ ใครที่สนใจช็อคอัพ MCS อยู่แนะนำให้ใช้เลยครับ"
    [​IMG]

    [​IMG]


    [​IMG]
    วรวุฒิ ภิรมย์ภักดี หรือพี่จ๊ะใช้รถแข่ง Ferrari F458 Challenge แข่งในรุ่น Thailand Super Car Class 2 จากรายการ Thailand Super Series
    "ผมใช้ช็อคอัพ MCS แบบ 3 Way ตั้งแต่สนามที่ 3-4 ที่ผ่านมา เนื่องจากช็อคอัพเดิมของรถ Ferrari F458 Challenge ปรับรีบราวน์ได้อย่างเดียว แต่สนามแข่งในเมืองไทยมีเนินโค้ง S ค่อนข้างสูง ต้องปีนเยอะ การที่เปลี่ยนมาใช้ช็อคแบบ 3 Way จะช่วยในเรื่องการปีนเข้าโค้ง S ได้ จะช่วยให้มีเสถียรภาพในการเข้าโค้งได้ดีมากขึ้น แต่สิ่งที่ได้มากับช็อค MCS คือทีมวิศวกรของช็อคอัพที่ดี เค้ามาช่วยเซ็ทอัพรถให้ ทำให้เรามีความรู้ความเข้าใจกับช็อคและช่วงล่างมากขึ้น"
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]


    [​IMG]
    กันตศักดิ์ กุศิริ หรือแบงค์ ใช้รถแข่ง Honda Civic FD แข่งในรุ่น Thailand Super 2000 จากรายการ Thailand Super Series
    "ผมใช้ช็อคอัพ MCS มาตั้งแต่รุ่นแรกที่เค้าทำมาเลย ตัวที่ผมอยู่เป็นตัวต้นแบบด้วย ทำงานแบบ 3 Way ความรู้สึกที่ใช้ช็อคอัพ MCS มันเป็นช็อคที่ยิ่งขับเร็วมันจะนิ่มหนึบมากๆ วิ่งเร็วได้มั่นใจมาก อาการของรถจะนิ่งมาก ไม่แข็งกระด้าง"
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]


    [​IMG]
    ชัยรัตน์ แสงทอง หรือพี่กก ใช้รถแข่ง Honda Civic FD2 แข่งในรุ่น Thailand Super 2000 จากรายการ Thailand Super Series
    "ผมใช้ช็อคอัพ MCS มาได้ประมาณปีกว่าแล้ว ก่อนหน้านี้เคยใช้ช็อคอัพยี่ห้อสีเขียวของญี่ปุ่น รุ่นสูงสุดของเค้าเลยละ ความรู้สึกตอนนั้น เวลาวิ่งเร็วๆ หรือปีนแบงค์ รู้สึกมันหวิวๆ ไม่ค่อยมั่นใจ หลังจากนั้นมีคนแนะนำให้ลองใช้ช็อคอัพ MCS แบบ 3 Way ความรู้สึกเปลี่ยนไปอย่างมาก MCS วิ่งเร็วได้นิ่งมาก นุ่ม ไม่แข็งกระด้าง วิ่งผ่าน Apex หรือแบงค์ S1 S2 ของสนามพีระ แทบจะไม่รู้สึกเลย ทำให้การขับรถแข่งเปลี่ยนไป ขับได้นิ่งมากขึ้นเยอะ จึงทำให้ไปได้เร็วขึ้น การควบคุมรถก็ง่ายขึ้นด้วย มีความมั่นใจมีมากขึ้น ทำเวลาต่อรอบก็ดีขึ้น ส่วนการเซ็ทอัพทางผู้ขายเค้าเซ็ทอัพให้เรียบร้อยเลย แนะนำเพื่อนๆ ให้ซื้อ MCS มาใช้ได้เลย ดีแน่นอน"
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]


    [​IMG]
    วิจักษณ์ เลิศประเสริฐภากร ใช้รถแข่ง Honda Civic FD2 แข่งในรุ่น Thailand Super 2000 จากรายการ Thailand Super Series
    "ผมหยุดแข่งไปห้าปี เพิ่งกลับมาแข่งเมื่อไม่นานนี้เอง รถแข่งคันนี้ก็เริ่มใช้ MCS แบบ 3 Way มาตั้งแต่ต้นเลย ก่อนหน้าที่จะขับคันนี้ผมเคยใช้รถ Honda DC5 ช็อคอัพ Moton ความรู้สึกถ้าเทียบกับ MCS จะดีกว่า Moton ขึ้นมาอีกนิด เกาะถนน นิ่ง ไม่กระด้าง"
    [​IMG]


    [​IMG]
    อัจฉราพร พันธ์พาณิชย์ หรือป้อ และ ณัฐจักร์ หาญจิตต์เกษม หรือสุกี้ ใช้รถแข่ง Toyota Vios แข่งในรุ่น Thailand Super Production จากรายการ Thailand Super Series
    "ทั้งป้อและสุกี้เริ่มใช้ช็อคอัพ MCS แบบ 1 Way (ปรับรีบราวน์ได้อย่างเดียว) ตั้งแต่รายการ Pro Racing Series สนามที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านั้น เคยใช้ช็อคอัพยี่ห้อสีเขียวของญี่ปุ่น ความแตกต่างระหว่างช็อคอัพญี่ปุ่นกับ MCS คนละเรื่องเลย ดีแตกต่างอย่างรู้สึกได้ การควบคุมรถง่ายขึ้น นุ่มนวลไม่กระด้าง เกาะถนนมาก และนิ่ง ส่วนการเซ็ทอัพทีมงานของช็อคอัพเค้าจัดการให้หมดเลย ป้อมีหน้าที่ขับ แล้วกลับมาบอกอาการ"
    [​IMG]


    นี้คือส่วนหนึ่งของนักแข่งที่ใช้ช็อคอัพ MCS นอกจากนี้ยังมีนักแข่งคนอื่นๆ ซึ่งผลงานของนักแข่งทุกคนระดับแชมป์ประจำสนามและประจำรายการทั้งสิ้น อาทิเช่น พี่เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ในรถ Porsche 996-997, เอกรัฐ ดิษเจริญ ในรถ Porsche 997, บอย ขจรศักดิ์ ณ สงขลา ในรถ Isuzu Dmax-Ford Festa และอีกหลายๆ คน ซึ่งทุกคนกล่าวเป็นเสียงเดียวว่าตั้งแต่ใช้ช็อคอัพ MCS มา เป็นช็อคอัพที่นุ่มนวล ไม่แข็งกระด้าง เกาะถนน และที่สำคัญรถแข่งวิ่งได้นิ่งมาก จึงทำให้ควบคุมรถได้ง่ายขึ้น ทำให้เกิดความมั่นใจ รถวิ่งไปได้เร็วขึ้น
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]


    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]


    นักแข่งท่านใดที่อยากสัมผัสประสบการณ์ที่แตกต่างจากช็อคอัพที่คุณใช้
    ติดต่อ MCS ได้ที่ 081-840-8009, 082-558-5558
    http://www.motioncontrolsuspension.com
     

ความคิดเห็น

การสนทนาใน 'Review' เริ่มโดย RacingWeb, 17 มกราคม 2014

แบ่งปันหน้านี้