"เรดบูลล์" มั่นใจรถไม่ผิดกฎ เผยอุทธรณ์หลังโดนริบแต้ม

การสนทนาใน 'Formula 1' เริ่มโดย News, 22 มีนาคม 2014

< Previous Thread | Next Thread >
  1. News

    News Member Super Moderator

    929
    3
    18
    [​IMG]
    ดาเนียล ริคคิอาร์โด นักขับออสเตรเลียน สังกัด เรดบูลล์ เรซซิ่ง ได้ดีใจเพียงไม่กี่ชั่วโมงในเกมเอฟวันสนามแรก​

    เรดบูลล์ เรซซิ่ง ทีมแชมป์โลก 4 สมัยล่าสุดในศึกฟอร์มูล่าวัน มั่นใจว่ารถแข่ง RB10 ของ ดาเนียล ริคคิอาร์โด ไม่ผิดกฎด้านแรงดันเชื้อเพลิง หลังโดนริบอันดับ 2 ในศึกออสเตรเลียน กรังด์ปรีซ์ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยยืนยันว่าจะยื่นอุทธรณ์ เอฟไอเอ ต่อการตัดสินดังกล่าวอย่างแน่นอน

    ดาเนียล ริคคิอาร์โด นักขับออสเตรเลียน สังกัด เรดบูลล์ เรซซิ่ง พลาดการคว้าแต้มสำคัญในศึกออสเตรเลียน กรังด์ปรีซ์ 2014 อย่างน่าเสียดาย แม้เจ้าตัวจะโชวฟอร์มเทพควบรถแข่ง RB10 เข้าป้ายในอันดับ 2 ได้ฉลองบนโพเดี้ยมต่อหน้าแฟนๆ แล้วก็ตาม ทว่ากลับโดนสจ๊วตจากเอฟไอเอตัดแต้มการแข่งขัน เนื่องจากรถแข่งของเขาผิดกฎ ด้านการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีแรงดันมากกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้

    ริคคิอาร์โด จบเรซแรกของปี ในอันดับ 2 เป็นรองเพียง นิโค รอสเบิร์ก นักขับเยอรมันจากเมอร์เซเดส จีพีที่นำม้วนเดียวจบ ส่วนอันดับ 3 และ 4 เป็นของ เควิน แม็กนุสเซ่น และ เจนสัน บัตตัน คู่หูจากแม็คลาเรน แต่เมื่อ ริคคิอาร์โด โดนลงโทษส่งผลให้ คู่หูแม็คลาเรนขยับขึ้นมาคว้าอันดับ 2 และ 3 ทันที

    ภายใต้กฎการแข่งขันของฟอร์มูล่าวัน ด้านเทคนิคตัวรถประจำฤดูกาล 2014 ข้อ 5.1.4 ระบุไว้ว่า รถแข่งทุกคันต้องมีความดันเชื้อเพลิงไม่เกิน 100 กิโลกรัม ต่อ ชั่วโมง นั่นหมายความว่าทุกคันต้องผ่านการตรวจสอบเซ็นเซอร์ของสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ หรือ เอฟไอเอนั่นเอง

    ตามรายงานของ สจ๊วต ระบุว่า รถแข่ง RB10 ในวันเสาร์ ทีมเรดบูลล์ได้เปลี่ยนไปใช้ระบบเซ็นเซอร์น้ำมันอีกอันหลังจากพบว่าเซ็นเซอร์ที่ใช้ในวันศุกร์ไม่สามารถให้ข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้ แต่เซ็นเซอร์อันใหม่ก็ให้ผลที่ไม่น่าพอใจต่อทั้งทีมเรดบูลล์เอง และต่อทั้ง เอฟไอเอ โดยทีมได้รับคำสั่งให้เปลี่ยนกลับมาใช้เซนเซอร์อันเดิมในพาร์คเฟิร์มเมื่อคืนวันเสาร์ก่อนเรซเดย์

    โดยภายหลังจากการพิจารณาของกรรมการตัดสินการแข่งขัน พบว่า เรดบูลล์ เรซซิ่ง ใช้เซ็นเซอร์ที่มีการไหลเวียนของเชื้อเพลิงที่ผิดกฎการแข่งขันตามที่ระบุไว้ในกฎระเบียบทางเทคนิค ส่งผลให้ ทีมตรากระทิงแดง โดนเตือนจาก เอฟไอเอ เนื่องจากรถแข่งของ ริคคิอาร์โด มีอัตราการไหลเวียนของเชื้อเพลิงที่เกินเกณฑ์มาตรฐาน และสั่งให้แก้ปัญหานี้ทว่าตามรายงานของสจ๊วตพบว่า เรดบูลล์ เพิกเฉยต่อคำสั่งดังกล่าว และเลือกที่จะไม่เปลี่ยนแปลงใดๆ ทั้งสิ้น

    อย่างไรก็ดี เรดบูลล์ ยืนยันที่จะยื่นเรื่องอุทธรณ์ไปยัง เอฟไอเอ หลังโดนลงโทษดิสควอลิฟายรถแข่งของ ริคคิอาร์โด เกี่ยวกับการวัดอัตราการไหลเวียนของเชื้อเพลิงในรถ RB10 เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่ง เรดบูลล์ และ เรโนลต์ มั่นใจว่าระบบการส่งเชื้อเพลงในเครื่องยนต์ของพวกเขาถูกต้องตามกฎการแข่งขัน

    [​IMG]
    รถแข่ง RB10 ของ ดาเนียล ริคคิอาร์โด ถูกตรวจพบการไหลเวียนของเชื้อเพลิงมากเกินกฎเทคนิค

    [​IMG]
    ดาเนียล ริคคิอาร์โด​

    ที่มา: http://www.motorsportlives.com
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้