DIY : ซ่อมกล่อง Sunroof งอแงทำงานบ้าง-ไม่ทำบ้าง เปิด-ปิดแล้วรีเลย์คราง

การสนทนาใน 'Evolution Thailand' เริ่มโดย benz2096, 26 กรกฎาคม 2012

< Previous Thread | Next Thread >
  1. benz2096

    benz2096 New Member Member

    88
    0
    0
    เริ่มแรกครับ มันมีอาการคือ เปิดและยกได้ทุครั้งครับ แต่มันไม่ค่อยจะยอมปิด หลังๆ ก็จะมีอาการคือ เวลามันทำงานมันจะได้ยินเสียงรีเลย์คราง มอเตอร์ทำงานแบบกระตุกๆ ตรวจเช็คสวิตช์แล้วก็ไม่เสีย มอเตอร์มันยังทำงานได้ดี จำเลยจึงตกไปเป็นกล่องซันรูป ซึ่งก็ไม่เห็นไครจะขายออก :cry::cry::cry: ไอ้เรามันก็ช่าง(มัน)อยู่แล้ว ซ่อมเองซะเลย

    เริ่มแรกก็รื่อผ้าหลังคาแล้วเอากล่องซันรูปออกมาครับ กล่องจะอยู่ตรงหัวฝั่งคนนั่งนะครับ ผมไม่ได้ถ่ายรูปขั้นตอนการรื้อมานะครับ มันค่อนข้างจะวุ่นวายครับ ไครไม่อยากรื้อเองใช้บริการอู่เลยครับ ;););)

    [​IMG]

    หน้าตาของมันครับ ซึ่งกล่องผมรหัส MR200416 แต่ผมไม่ทราบว่ากล่องของคนอื่นจะรหัสเดียวกันมั้ย

    [​IMG]

    งัดล๊อกทั้งสี่มุมออกมาครับ ใช้ใขควงแบนง้างเหล็กส่วนที่บีบล็อกไว้ออกนะครับ ห้ามตอกเพราะมันบีบ PCB ไว้ด้วย ด้านหลังสภาพสวยงาม ไร้ริ้วรอย

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    ด้านหน้าสภาพดูไม่จืดเลย 555+ อุปกรณ์ที่ต้องใช้ครับ capacitor 10uf 50V (10 ไมโครฟารัส 50 โวลล์) - 3ตัว และ 47uf 16V (47 ไมโครฟารัส 16 โวลล์) - 1ตัว ไปซื้อตามร้านอะไหล่อิเล็กทรอนิกส์ครับมีทุกร้าน ถ้าร้านไม่มีก็สามารถเปลี่ยนค่าการทนแรงดันได้นะครับ(ตัวหลัง) แต่ห้ามค่าน้อยกว่าเดิม ส่วนตัวหน้าไม่ควรเปลี่ยน เช่นของผมใช้ 47uf 35V สี่ตัวไม่เกิน 20 บาท หรือซื้อผ่านเวปก็ได้ครับ

    10uf 50V link1 link2

    47uf 16V link1 link2

    [​IMG]

    หลังจากถอด capacitor ที่เสียออกมาแล้ว ให้เช็ดทำความสะอาดด้วยทินเนอร์ หรือน้ำยาล้างเล็บ ให้คราบสกปรกหลุดออกไป จะเห็นว่า PCB มันเป็นรอยดำ ให้ใช้คัดเตอร์ขูดรอยดำออกให้ถึงทองแดงครับ จะเห็นว่าลายปริ้นบางส่วนนั้นโดนสารเคมีที่อยู่ใน capacitor กัดทองแดงจนขาด บางกล่องอาจจะไม่ขาดก็ได้

    [​IMG]

    [​IMG]

    นำตะกั่วมาเคลือบลายปริ้นที่เราขูดให้หมดครับ

    [​IMG]

    ของผมขาดประมาณนี้ครับ จัดการต่อให้เรียบร้อย โดยใช้สายไฟเก่าๆ มาปลอกแล้วเอาฝอยมันมาใช้ต่อก็ได้ครับ ตรงที่ผมวงไว้ ต้องต่อจากลายวงจรรอบๆ ไปที่รูครับ

    [​IMG]

    ตำแหน่งของอุปกรณ์ ด้านที่ลูกศรชี้คือด้ารที่เป็นแถบสีของ capacitor หรือขั้วลบ ห้ามใส่ผิดขั้วเด็ดขาดเช็คให้ดี ถ้าผิดขั้วตัว capacitor มันจะระเบิด

    [​IMG]

    เมื่อประกอบอุปกรณ์ครบแล้วก็นำไปทดสอบที่รถเลยครับ ยังไม่ต้องประกอบ

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    หลังจากทดสอบเรียบร้อย ถ้าไม่มีปัญหาอะไร ทำงานเรียบร้อย ก็จัดการเก็บงานกันครับ แถวๆ ขอบของ pcb นั้นให้ใช้เทปใสปิดไว้ ส่วนตรงกลางๆบอร์ดก็ใช้ปืนกาวละเลงซะให้เรียบร้อย ถ้าไม่มีปืนกาวก็ไม่ต้องเคลือบก็ได้ เมื่อเก็บงานเสร็จแล้วก็ประกอบกล่องกลับไปเหมือนเดิม
     
  2. toom evo

    toom evo New Member Member

    587
    2
    0
    ของผมตอนซื้อมาใหม่ๆ(ยังไม่ได้ติดตั้งกับรถ)ก็เป็นคับ แต่ของผมเป็นที่รีเลย์กล่องดำเหลี่ยมๆ ตอนนั้นก็หากล่องไม่ได้ก็เลยต้องเล่นเองเหมือนกัน
    พอทำเสร็จก็ยังไม่ได้ใส่ซะทีจนทุกวันนี้อ่ะคับ ขอบคุณสำหรับประสบการณ์นะคับที่ช่วยเอามาแชร์คับ
     
  3. GT4

    GT4 New Member Member

    1,019
    19
    0
    แจ่มมาก
     
  4. benz2096

    benz2096 New Member Member

    88
    0
    0
    capacitor มันมีอายุของมันครับ พวกบอร์ดเครื่องจักรรุ่นเก่าๆ ที่ผมซ่อมก็มีสาเหตุมาจาก capacitor เสื่อมแล้วสารเคมีมันรั่วออกมาทำให้ช๊อต หรือลายปริ้นขาดก็เยอะเลยครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้