เรื่องของเรื่องคือว่าผมมีกล่องอยู่กะตัวครับ เป็น F-con กล่องเงิน ว่าจะใส่รถตัวเอง เครื่อง B ไปๆมาๆ เริ่มมีคนทักเยอะว่า ใส่ทำไม กล่องรอมก็ response พอๆกัน จูนรอมเอาก็ได้ อ้าววว ! ยังไง ? งง ครับ ส่วนตัวแล้วงงว่าทำไม มันถึงพอๆกับกล่องรอม จริงแท้เป็นยังไงครับ คนที่ทักก็บอกว่า f-con มันเหมาะกับเครื่องเทอร์โบ N/A กล่องรอมเอาอยู่ ไม่ก็ข้ามไป motec เลย (กำ งบทะลุทะลวง) รบกวนท่านผู้มีประสบการณ์ฟันธงทีครับ เพราะของผมก็มีอยู่แล้ว ตัวเลือกที 1. F-con เงิน stand alone + คอยล์แยก evo4 ตัวเลือกที่ 2. รอม + MSD 6AL อีกประเด็นครับ สั้นๆเลย E20 กับ E85 กำลังที่ได้หลังจูน ต่างกันเยอะมากไหมครับ อยากแรงครับ แต่กลัวใช้งานลำบาก หาที่เติมลำบาก แต่ก็อยากแรงอยู่ดี 55+ ขอบคุณทุกๆความเห็นครับ
เรื่องกล่อง นาๆจิตตังครับ ส่วนตัวใช้ F-con กะคอยล์แยก Evo อยู่ น้ำมันเป็น E85 ครับ ส่วนเรื่องน้ำมัน E85 ก็ออกเทนเยอะกว่า E20 แต่ออกเทนเยอะกว่าก็ไม่ได้ทำให้แรงกว่า ต้องมองย้อนกลับไปว่า เครื่องทำมายังไงอีกนะครับ ออกเทนเยอะกว่าก็ทำเครื่องที่มีกำลังอัดได้มากกว่า มันก็แรงกว่าครับ สรุปก็ต้องใช้น้ำมันให้เหมาะสมกับเครื่องนั่นแหละครับ
เรื่องของเรื่อง กล่องเดิมของ Honda บางรุ่นมันสามารถโมรอม จูน Realtime ได้ เอาไปวิ่ง 0-400 ระดับ 12-13 วิ ได้สบาย ๆ คับ ทำให้คนมองว่า ถ้ากล่องเดิม ๆ สามารถเล่นได้ขนาดนี้ ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปจ่ายเงินหลายหมื่นเพื่อไปซื้อกล่องแต่งราคาแพง ส่วน Motec มันทำมาสำหรับรถแข่งจิง ๆ ไม่เหมาะกับรถแต่งที่ขับใช้งานทุกวัน แต่ถ้าเหลือก็จัดได้เลยคับ
เครื่องผมก็พอจะทำมาบ้าง กำลังอัด 200 ปลายๆ ครับ ส่วนตัวเคยใช้ fcon กับเครื่องตัวอื่น รู้สึกว่าคันเร่งมัน response ดีว่ารอม ไม่แน่ใจว่ารู้สึกไปเองป่าวนะครับ แต่รอมมันก็ดีตรงที่ได้ 2 แมฟ แต่นอกนั้นผมก็ไม่ค่อยแน่ใจเหมือนกันครับ ขอบคุณทุกความเห็นครับ เบื้องต้นว่าจะลอง fcon ไปก่อน คอยล์แบบ waste spark น่าจะชดเชย MSD ไปได้อยู่บ้าง
stand มันจะคุมค่าต่างๆ ที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้ไม่เหมือนกล่องโรงงานนะครับ เช่น สตาร์ทยากนิด วอร์มตอนเช้ากะรอบเดินเบาเพี้ยนบ้าง ประมาณนี้ถ้าไม่ซีเรียสก็จัดไป แต่โดยส่วนตัว ถ้าทำไม่เยอะ ผมว่ากล่อง rom เพียงพอ แต่ถ้าลงโบ หรือทำเยอะๆ ประเภทเดินเบากระพือ น่าจะเป็น fcon คับ
fcon ต้องวายสาย+ซื้อคอย EVO ทำไดเร้กคอย ในกำลังอัดไม่สูงมาก ในความรู้สึกผมไม่คุ้มค่าเท่าไหร่ น่ะครับ MSD 6AL ใส่ในHONDA ที่อ่านสัญญาณแบบ analog เครื่อง B D H ไม่ใช่อ่าน สัญญาณแบบดิจิตัล ไม่มีผลต่อความแรงเลยครับ E20 กับ E85 กำลังอัดต่ำกว่า 12.0:1 ไม่ต่างกันเลยครับ
ผมว่าอยู่ที่รถด้วยนะ ว่าทำเยอะหรือป่าว เอาไว้ใช้งานหรือแข่งขัน ตัวเลือกที 1. F-con เงิน stand alone + คอยล์แยก evo4 ค่าใช้จ่ายสูงกว่า ถ้าเซทโบ หรือทำอะไรพิศดาร ที่กล่องเดิมมันไม่รู้จักก็แนะนำครับ จูนได้ละเอียดกว่า แน่นอน ควบคุม ทุกอย่างได้หมด แต่เช้าๆ สตาร์ติดยาก กล่อง มีรวนหอบๆ งงๆ นิดหน่อย ตัวเลือกที่ 2. รอม + MSD 6AL ค่าใช้จ่ายไม่มาก Real time ได้ สำหรับ Honda ผมว่าเวิร์คนะ เคยทำ 3d d15b โมรวม เซตช่วงล่างดีๆ วิ่งเซอร์กิตสบาย แต่ MSD 6AL ผมว่าก็ไม่จำเป็นเท่าไรนะ แค่คอยล์แยก rx7 หรือ evo ก็โอแล้วครับ
กล่องอะไรก็ได้ ที่จูนได้ ถ้า tuner ตั้งใจ output เท่าๆกันแหละ ถ้า hardware เดียวกัน ต่างคนต่างถนัดคนละแบบ
กำลังอัดแค่ 200 ปลาย ๆ เผลอ ๆ ไม่ถึง 11.5/1 ด้วยซ้ำ ผมว่าแค่ E20 ก็เหลือ ๆ แล้ว ถ้าไม่นับเรื่องราคาต่อลิตรนะ หรือถ้าจะเน้นถูกจัดเป็น E85 ก็ไม่เสียหาย แต่คงไม่เห็นผลเรื่องแรงม้าต่างกัน เพราะกำลังอัดมันน้อย และยิ่งถ้าขับ แบบกินลม ชมวิวบ้าง เปิดแอร์ขับปกติ ใช้รอบไม่สูง ไม่แช่นาน แค่นี้กล่อง Rom เอาอยู่แบบเบิร์ด ๆ เลยครับ ไม่จำเป็น ต้องพึ่ง MSD ด้วยซ้ำไป ประหยัดไปอีกเยอะ เอาไว้กำลังอัดเกิน 12/1 หรือ 300++ เมื่อไหร่ ใช้รอบเกิน 8500 ซัดหนัก ๆ ลากไม่ยกทุกเกียร์ ค่อยกลับมาคิดเรื่อง กล่อง Stand Alone อีกทีดีกว่าครับ
กำลังอัดแค่ 200 ปลาย ๆ เผลอ ๆ ไม่ถึง 11.5/1 ด้วยซ้ำ ผมว่าแค่ E20 ก็เหลือ ๆ แล้ว ถ้าไม่นับเรื่องราคาต่อลิตรนะ หรือถ้าจะเน้นถูกจัดเป็น E85 ก็ไม่เสียหาย แต่คงไม่เห็นผลเรื่องแรงม้าต่างกัน เพราะกำลังอัดมันน้อย และยิ่งถ้าขับ แบบกินลม ชมวิวบ้าง เปิดแอร์ขับปกติ ใช้รอบไม่สูง ไม่แช่นาน แค่นี้กล่อง Rom เอาอยู่แบบเบิร์ด ๆ เลยครับ ไม่จำเป็น ต้องพึ่ง MSD ด้วยซ้ำไป ประหยัดไปอีกเยอะ เอาไว้กำลังอัดเกิน 12/1 หรือ 300++ เมื่อไหร่ ใช้รอบเกิน 8500 ซัดหนัก ๆ ลากไม่ยกทุกเกียร์ ค่อยกลับมาคิดเรื่อง กล่อง Stand Alone อีกทีดีกว่าครับ
ขอบคุณทุกความเห็นมากๆเลยครับ อันนี้ประเด็นผมคือ ของมันมีอยู่กะผมอยู่แล้วทั้ง 2 ตัวเลือกเลยครับ ส่วน status ล่าสุดตอนนี้คือลอง ตัวเลือกแรกครับ ส่วนประเด็นน้ำมันนี่ผมไม่มีความรู้จริงๆครับ อาจจะเป็นอย่างที่หลายๆท่านว่ากำลังไม่สูงมากคงไม่จำเป็นจริงๆ ผมเห็นใช้กันเยอะเลยไม่แน่ใจอ่ะครับ 55+ เพราะ f-con มันจูนได้ map เดียวเลยต้องเลือก สรุปคือถ้ากำลังอัดไม่ทะลุ 300+ E85 นี่ไม่จำเป็นเท่าไหร่ใช่ไหมครับ
Standalone มีข้อดีกว่าการจูนรอม ตรงที่ ทุกครัง้งที่มีการเพิ่มhardware หรือปรับเปลี่ยน ตามความเป็นจริงแล้ว ค่าทุกอย่างจะผิดเพี้ยนไปทั้งหมดครับ เพียงแต่... รอม หรือ สำเร็จ หรือแม้กระทั่งกล่องเดิมนั้นมันก็มีความสามรถที่จะแก้ไข correction ปรับค่าต่างๆได้ในระดับหนึ่ง แต่อย่างที่ผมบอกคือแค่ระดับหนึ่ง ต่างจาก Standalone ที่เหมือนเค้าโยนHarddisk มาให้คุณลูกนึง พร้อมกับลงWindows จากนั้นคุณก็มานั่งสร้างVE table,spark Table ของคุณเองเพราะฉะนั้น สิ่งที่ คุณได้กลับมาคือตางราค่าต่างๆทีแม่นยำ และสอดคล้องกับHardware มากกว่า รอมสำเร็จ หรือจูนเรียลไทม์ ซึ่งในอนาคตข้อจำกัดก็คือคุณจะไม่สามารถเพิ่มลด อะไรได้เองอีก แต่ถ้าคุณพอใจที่จะทำรถแล้ว พอ ณ จุดที่คุณต้องการแบบนั้นผมว่าโอเค ก็คือใส่Hardware ที่ต้องการให้หมดแล้วจูนทีเดียวจบ โอเคที่นี้เรื่องของน้ำมันE85 พวกน้ำมันอ๊อกเทนสูง โดยcore benefits ของมันเองหลักๆคือมันต้านการจุดของตัวเองได้ดีกว่าน้ำมันอ๊อกเทนต่ำๆ ทีนี้ถ้าจะเอารายละเอียดคงไล่กันยาวๆว่าทำไม คงพิมพ์กันปวดฮ๋ำพอดี หลักๆที่เราเคยได้ยินกันคือมันต้านการน๊อค(Knock detonation) ที่บางทีเราได้ยินเขาคุยๆกันนั่นหละครับ ที่มันได้แรงขึ้นก็เพราะเราสามรถไปAdv องศาไฟให้มันแก่ขึ้นได้อีก เพราะ มันต้านการจุดตัวเองได้ดีกว่า (จากความร้อนในchamber) โดยปกติ เจ้าคำว่า จุดระเบิด เนี่ยต้องแยกกันให้เข้าใจ ว่า ปกติ เครื่องยนต์ คำว่าจุดระเบิด จริงๆต้องเรียกว่าจุดแล้วระเบิด เพราะมันจะต้อง ใช้timing ในการลามไฟ จนถึงระเบิด เช่น จุดที่ 12องศา BTDC ไประเบิด ที่ 20องศา ATDC คราวนี้ถ้าเราสามารถเลื่อน จังหวะระเบิด ให้มันเข้ามา ใกล้มาใกล้ TDC อีกนิดมันก็จะทำให้มันมีกำลังมากขึ้น คราวนี้จำต้องทำยังไง? ก็เลื่อน จากจุดที่ 12องศา มาเป็น17องศา BTDCเสีย มันก็จะเลื่อน จังหวะระเบิดขึ้นมาอีก5องศามาเป็น 15องศาATDC แค่นี้ก็ได้กำลังมากขึ้น แต่ถ้าเป็นน้ำมันอ๊อกเทนต่ำๆประสิทธิภาพการต้านการจุดตัวเองมันจะต่ำกว่า พอเราไปADv ไฟมากเข้า ก็พาลเขกโป๊กโป๊กกันไป หรือไม่เช่นนั้น คุณก็ต้องไปหาวิธีลดอุณหภูมิในห้องเผาไหม้ให้ได้ ยิ่งลดได้มากขึ้นก็ยิ่งสามรถAdv ไฟได้มากขึ้น เพราะเราสมารถจัดการกับอุณหภูมิในห้องเผาไหม้ ปัญหาเดียวคือ การลดอุณหภูมิตัวนี้ไม่ง่ายครับ สังเกตไหมทำไมพวกรถเทอร์โบต้องกลัวเครื่องป๊อกตอนเค้นๆ เลยต้องปลย่อน้ำมันหนา หลักๆก็มาจากตัวอุณหภูมิทั้งนั้น เหนียวไม่เหนียว วัดกันตรงนี้ครับ
ขอบคุณมากครับ อธิบายได้เข้าใจมากขึ้นเยอะเลย ส่วนตัวผมวันนี้ปล่อยไก่ไป ไม่รู้ว่า E85 ไอเสียมันมีไอเป็นสีขาวๆ ตกใจเลยครับนึกว่าเครื่องพัง 555+