ข้อคิดสำหรับนักเล่นกล้องมือใหม่ มือเก่า มือโปร มือทีคิดไปเองว่าโปร

การสนทนาใน 'Camera' เริ่มโดย Neung_Donmuang, 11 กรกฎาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Neung_Donmuang

    Neung_Donmuang New Member Member

    66
    0
    0
    เป็นที่ทราบกันดีว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระปรีชาสามารถในวิชาด้านศิลปะมากมายหลายสาขา ศิลปะการถ่ายภาพ ก็เป็นอีกสาขาหนึ่งที่ทรงเชียวชาญและพอพระราชหฤทัยเป็นพิเศษ ดังที่พวกเราได้เห็นเป็นภาพชินตา คือ ไม่ว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะเสด็จไปที่ไหน ก็จะทรงกล้องถ่ายภาพตลอด

    ผมโชคดีได้รับหนังสือมาเล่มหนึ่งชื่อ "ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์พัฒนาประเทศ" มีความตอนหนึ่งเป็นข้อคิด ซึ่งผมติดใจมากและอยากฝากให้เพื่อน ๆ ทุกท่านได้อ่านด้วย เพื่อเป็นข้อคิดข้อเตือนใจสำหรับ "มือใหม่" "มือสมัครเล่น" อย่างพวกเราครับ

    ความตอนหนึ่งของหนังสือ "ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์พัฒนาประเทศ" หน้าที่ 36

    "เกี่ยวก้บกล้องถ่ายภาพคู่พระหัตถ์ เคยมีผู้สนใจในวงการถ่ายภาพสงสัยกันอยู่ว่า ทำไมจึงไม่ทรงใช้กล้องถ่ายภาพชนิดเยี่ยมยอดที่มีราคาแพงที่นักถ่ายภาพบางคนเขาใช้กัน เพราะตามความเป็นจริงการที่จะทรงใช้กล้องดีมีคุณภาพสูงเพียงใดก็ย่อมได้ แต่กลับทรงใช้กล้องถ่ายภาพแบบธรรมดาที่ใคร ๆ หาซื้อขายได้ทั่วไปในท้องตลาด ซึ่งพระราชจริยวัตรนี้ มีผู้ใหญ่ในวงการถ่ายภาพอธิบายเป็นการเทิดพระเกียรติว่า ประเทศไทยเราผลิตกล้องและอุปกรณ์ถ่ายภาพไม่ได้เลย เราต้องเสียดุลย์การค้าให้กับต่างประเทศเป็นอันมาก จึงควรสังวรณ์ระวังการใช้จ่ายในเรื่องนี้ให้ดีแต่พอเหมาะพอควร ส่วนผู้ที่ทำธุรกิจทางการถ่ายภาพต้องการผลิตงานคุณภาพดี ต้องใช้ของดีราคาแพงนี่เป็นเรื่องธรรมดา ดังนั้น ผู้ที่ถ่ายภาพกันโดยทั่วไปเพียงแต่ใช้กล้องถ่ายภาพระดับมาตรฐานทำงานได้อย่างถูกต้องก็เหมาะดีที่สุดแล้ว ความสำคัญเรื่องนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจึงทรงเป็นแบบอย่างที่วิเศษที่สุด สมควรที่วงการถ่ายภาพทั้งหลายจักได้บำเพ็ญตนเจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาท เพื่อเป็นศักดิ์สิริมงคลให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้"

    หวังว่าคงได้นำไปใช้ให้เป็นประโยชน์กันบ้างนะครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้