Log in or Sign up
ติดต่อลงโฆษณา
[email protected]
หรือโทร. 081-811-1138 หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
ถามเรื่องครัตช์ทองแดง
>
Reply to Thread
Name:
Verification:
Please enable JavaScript to continue.
Loading...
Message:
<p>[QUOTE="Little DragonZ, post: 1025317, member: 32260"]<b><span style="color: Red">อันนี้เป็นบทความนึงนะครับ หวังว่าคงจะทำให้เป็นความรู้ดีๆครับ </span></b></p><p><b><span style="color: Red"><br /></span></b></p><p><br /></p><p><b><span style="color: RoyalBlue">ครัชล้วนๆ ทำไมต้อง single plate หรือ twin plate</span></b></p><p><b><span style="color: RoyalBlue">เอาเป็นแบบความรู้พื้นล่ะกันผมไม่ชำนาญอะไรมากมายแต่ว่า ผมพูดไปตามหลักฟิสิกซ์ ซึ่งมันเป็นเหตุเป็นผลกันอยู่ ถ้าเราเข้าใจแล้วเราจะเอาไปประยุกต์ให้ในชีวิตประจำวันได้นะครับ หรืออย่างน้องเราก็พอจะรู้ว่าเราควรใช้แบบไหนดี ครัชที่นิยมที่สุดก็คือ single plate เป็นแบบครัชแห้ง เหมือนที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้แหละครับ......ถ้าถามว่าอะไรคือปัจจัยที่ทำ ให้ครัชจับหรือ ครัชลื่น บอกได้ว่าปัจจัยสำคัญๆ มีอยู่ ดังต่อไปนี้ครับ</span></b></p><p><b><span style="color: RoyalBlue">1 แรงกดของหีวครัชหรือเรียกกันว่า โคเวอรร์</span></b></p><p><b><span style="color: RoyalBlue">2 ชนิดของแผ่นครัช</span></b></p><p><b><span style="color: RoyalBlue">3 ขนาดความกว้างของ แผ่นครัช</span></b></p><p><b><span style="color: RoyalBlue">4 จำนวนแผ่นครัช</span></b></p><p><b><span style="color: RoyalBlue"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: RoyalBlue">ข้อ1 แรงกดของหวีครัชจากโรงงานออกมานั้นออกแบบมาเพื่อให้ใช้งานเพียงพอกับเครื่อง ยนต์ แต่ถ้าเรามาแต่แล้วแรงบิดมันมหาศาล ทำให้ครัชจับไม่อยู่ หลักๆเลยมันเกิดจาก แรงกดที่กระทำต่อ แผ่นครัช นั้นมีไม่มากพอ ทำให้แรงบิดเอาชนแรงเสียดทานที่หน้าครัช ทำให้ครัชลื่น วิธีที่เรานิยมแก้ไขกันก็คือ เอาหวีไปเสริมเป็น 2 ชั้น มันจะทำให้แรงกดที่หน้าครัชเพิ่มสูงขึ้น แรงเสียดทานก็จะเพิ่มมากขึ้นถ้า แรงบิด มีค่าน้อยกว่ามันก็จะไม่ลื่นแล้ว ........แต่อย่าลืมว่าการทำงานของครัชนั้นมีการเสียดสีสูงมาก ความร้อน จะทำให้แรงกดและแรงเสียดทานมีค่าไม่คงที่ เราก็ต้องเผื่อเอาไว้ให้มันจับอยู่มากๆ</span></b></p><p><b><span style="color: RoyalBlue">ข้อ 2 ในข้อแรกเราเพิ่มแรงกดในข้อนี้เราจะพูดถึงชนิดของผ้าครัช ผ้าครัชที่เป็นผ้าธรรมดา ก็ให้งานได้ดี ถ้า หวีของเราจับอยู่ผ้าครัชเราจะทนทานหาก หวีครัชเราไม่ชัวร์ ลื่นบ้างไม่ลื่นบ้าง จะทำให้เกิดความร้อนสูงและทำให้ผ้าครัชไหม ทำให้ความฝืดที่ผ้าน้อยลง พาลทำให้ครัชลื่นไปอีกด้วย แล้ว ผ้าก้อนดีกว่าตรงไหน ผ้าก้อนมีข้อดีตรงที่มีความทนทานแล้ว มันจับดีกว่า ผ้าธรรมดาเพราะว่า แรงกดต่อพื้นที่มันสูงกว่า ทำให้มันจำได้แน่นกว่าไงครับ เช่นหวีมีแรงกด 100 นิวตัน ผ้าธรรมดามีพื้นที่หน้าตัด 100 ตารางเซน</span></b></p><p><b><span style="color: RoyalBlue">แรกกดต่อพื้นที่ก็เท่ากับ 1นิวตัน/ตารางเซน ถ้าเป็นครัชก้อน มีพื้นที่อยู่ 20 ตารางเซน ครชก้อนจะมีแรงกดต่อพื้นที่เท่ากับ 5 นิวตั้น ทำให้มีแรงกดต่อพื้นที่มากว่า ทำให้ความฝืดหรือแรงเสียดทานมากว่า งงไหม</span></b></p><p><b><span style="color: RoyalBlue">ถามได้นะครับ</span></b></p><p><b><span style="color: RoyalBlue">ข้อ3. ความกว้างของ แผ่นครัช.......ความกว้างนี้มีผลนะครับ เพราะว่า หาก มีรัศมีมากจะทำให้โมเมนตัมมีค่ามากจะทำให้มันก็จะทำให้แรงบิดมีค่าน้อยลงทำ ให้แรงเสียดทานที่มีค่าเท่าเดิม ยังไงก็ยิ่งจับอยู่เพราะว่าค่าแรงบิดน้อยลงเมื่อรัศมีเพิ่มมากขึ้น ........</span></b></p><p><b><span style="color: RoyalBlue">ข้อ4. ของคิดดูเอาเอง่ะล่ะกันครับ ว่า ครัช Twin Plate หรือ Triple Plate ก็เท่ากับ มีแรงเสียดทานคูณ2หรือ 3 ตามลำดับ</span></b></p><p><b><span style="color: RoyalBlue"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: RoyalBlue"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: RoyalBlue">ส่วนประกอบของครัช มีไม่กี่ชิ้นนะครับ ผมก็เรียกไม่ค่อยถูก</span></b></p><p><b><span style="color: RoyalBlue">1 เพรชเชอร์ เพรท หรือหน้าครัช เอาไว้กดครัช ถูกยึดติดอยู่กับแหนบ</span></b></p><p><b><span style="color: RoyalBlue">2 สปริงครัช หรือ หวี มีหน้าที่กดหน้าครัชถ้าให้กดแรงๆ ก้อเสริมเข้าไป ทำใจถ้ามันมีแรงกดมาก มันก็ต้องยกยากตามไปด้วย ทำให้ครัชหนักไงครับ</span></b></p><p><b><span style="color: RoyalBlue"><br /></span></b></p><p><b><span style="color: RoyalBlue">3 เอ้าซิ่ง หรือ เสื้อครัช มีแหนบยึดติดกับกับหน้าครัชไม่ให้หมุนตามได้ เสื้อหวีนี้จะใช้ได้อีกครั้งเดียวหลังจากที่ย้ำมาจากโรงงาน........</span></b></p><p><b><span style="color: RoyalBlue">4 แหนบ เสริมมากจะช่วยให้ ครัชมีแรงกดมากขึ้น ทำให้ครัชดีด กลับดึ๋งๆๆ</span></b></p><p><b><span style="color: RoyalBlue">5 หว่งรัดหวี อาไว้รัดหวีให้ติดกับเสื้อหวีครัช </span></b></p><p><br /></p><p><b><span style="color: Red">Thanks อาจารย์เจี๊ยบที่ให้ข้อมูลมา ณ ที่นี้ครับ</span></b>[/QUOTE]</p><p><br /></p>
[QUOTE="Little DragonZ, post: 1025317, member: 32260"][B][COLOR="Red"]อันนี้เป็นบทความนึงนะครับ หวังว่าคงจะทำให้เป็นความรู้ดีๆครับ [/COLOR][/B] [B][COLOR="RoyalBlue"]ครัชล้วนๆ ทำไมต้อง single plate หรือ twin plate เอาเป็นแบบความรู้พื้นล่ะกันผมไม่ชำนาญอะไรมากมายแต่ว่า ผมพูดไปตามหลักฟิสิกซ์ ซึ่งมันเป็นเหตุเป็นผลกันอยู่ ถ้าเราเข้าใจแล้วเราจะเอาไปประยุกต์ให้ในชีวิตประจำวันได้นะครับ หรืออย่างน้องเราก็พอจะรู้ว่าเราควรใช้แบบไหนดี ครัชที่นิยมที่สุดก็คือ single plate เป็นแบบครัชแห้ง เหมือนที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้แหละครับ......ถ้าถามว่าอะไรคือปัจจัยที่ทำ ให้ครัชจับหรือ ครัชลื่น บอกได้ว่าปัจจัยสำคัญๆ มีอยู่ ดังต่อไปนี้ครับ 1 แรงกดของหีวครัชหรือเรียกกันว่า โคเวอรร์ 2 ชนิดของแผ่นครัช 3 ขนาดความกว้างของ แผ่นครัช 4 จำนวนแผ่นครัช ข้อ1 แรงกดของหวีครัชจากโรงงานออกมานั้นออกแบบมาเพื่อให้ใช้งานเพียงพอกับเครื่อง ยนต์ แต่ถ้าเรามาแต่แล้วแรงบิดมันมหาศาล ทำให้ครัชจับไม่อยู่ หลักๆเลยมันเกิดจาก แรงกดที่กระทำต่อ แผ่นครัช นั้นมีไม่มากพอ ทำให้แรงบิดเอาชนแรงเสียดทานที่หน้าครัช ทำให้ครัชลื่น วิธีที่เรานิยมแก้ไขกันก็คือ เอาหวีไปเสริมเป็น 2 ชั้น มันจะทำให้แรงกดที่หน้าครัชเพิ่มสูงขึ้น แรงเสียดทานก็จะเพิ่มมากขึ้นถ้า แรงบิด มีค่าน้อยกว่ามันก็จะไม่ลื่นแล้ว ........แต่อย่าลืมว่าการทำงานของครัชนั้นมีการเสียดสีสูงมาก ความร้อน จะทำให้แรงกดและแรงเสียดทานมีค่าไม่คงที่ เราก็ต้องเผื่อเอาไว้ให้มันจับอยู่มากๆ ข้อ 2 ในข้อแรกเราเพิ่มแรงกดในข้อนี้เราจะพูดถึงชนิดของผ้าครัช ผ้าครัชที่เป็นผ้าธรรมดา ก็ให้งานได้ดี ถ้า หวีของเราจับอยู่ผ้าครัชเราจะทนทานหาก หวีครัชเราไม่ชัวร์ ลื่นบ้างไม่ลื่นบ้าง จะทำให้เกิดความร้อนสูงและทำให้ผ้าครัชไหม ทำให้ความฝืดที่ผ้าน้อยลง พาลทำให้ครัชลื่นไปอีกด้วย แล้ว ผ้าก้อนดีกว่าตรงไหน ผ้าก้อนมีข้อดีตรงที่มีความทนทานแล้ว มันจับดีกว่า ผ้าธรรมดาเพราะว่า แรงกดต่อพื้นที่มันสูงกว่า ทำให้มันจำได้แน่นกว่าไงครับ เช่นหวีมีแรงกด 100 นิวตัน ผ้าธรรมดามีพื้นที่หน้าตัด 100 ตารางเซน แรกกดต่อพื้นที่ก็เท่ากับ 1นิวตัน/ตารางเซน ถ้าเป็นครัชก้อน มีพื้นที่อยู่ 20 ตารางเซน ครชก้อนจะมีแรงกดต่อพื้นที่เท่ากับ 5 นิวตั้น ทำให้มีแรงกดต่อพื้นที่มากว่า ทำให้ความฝืดหรือแรงเสียดทานมากว่า งงไหม ถามได้นะครับ ข้อ3. ความกว้างของ แผ่นครัช.......ความกว้างนี้มีผลนะครับ เพราะว่า หาก มีรัศมีมากจะทำให้โมเมนตัมมีค่ามากจะทำให้มันก็จะทำให้แรงบิดมีค่าน้อยลงทำ ให้แรงเสียดทานที่มีค่าเท่าเดิม ยังไงก็ยิ่งจับอยู่เพราะว่าค่าแรงบิดน้อยลงเมื่อรัศมีเพิ่มมากขึ้น ........ ข้อ4. ของคิดดูเอาเอง่ะล่ะกันครับ ว่า ครัช Twin Plate หรือ Triple Plate ก็เท่ากับ มีแรงเสียดทานคูณ2หรือ 3 ตามลำดับ ส่วนประกอบของครัช มีไม่กี่ชิ้นนะครับ ผมก็เรียกไม่ค่อยถูก 1 เพรชเชอร์ เพรท หรือหน้าครัช เอาไว้กดครัช ถูกยึดติดอยู่กับแหนบ 2 สปริงครัช หรือ หวี มีหน้าที่กดหน้าครัชถ้าให้กดแรงๆ ก้อเสริมเข้าไป ทำใจถ้ามันมีแรงกดมาก มันก็ต้องยกยากตามไปด้วย ทำให้ครัชหนักไงครับ 3 เอ้าซิ่ง หรือ เสื้อครัช มีแหนบยึดติดกับกับหน้าครัชไม่ให้หมุนตามได้ เสื้อหวีนี้จะใช้ได้อีกครั้งเดียวหลังจากที่ย้ำมาจากโรงงาน........ 4 แหนบ เสริมมากจะช่วยให้ ครัชมีแรงกดมากขึ้น ทำให้ครัชดีด กลับดึ๋งๆๆ 5 หว่งรัดหวี อาไว้รัดหวีให้ติดกับเสื้อหวีครัช [/COLOR][/B] [B][COLOR="Red"]Thanks อาจารย์เจี๊ยบที่ให้ข้อมูลมา ณ ที่นี้ครับ[/COLOR][/B][/QUOTE]
Log in with Facebook
Log in with Twitter
Log in with Google
Your name or email address:
Do you already have an account?
No, create an account now.
Yes, my password is:
Forgot your password?
Stay logged in
RacingWeb.NET | The Racing Cars Community on Web.
Forums
>
RacingWeb Community
>
Racing Forum (Cars Forum)
>
ถามเรื่องครัตช์ทองแดง
>
X
Home
Home
Quick Links
Recent Posts
Recent Activity
Authors
Forums
Forums
Quick Links
Search Forums
Recent Posts
Classifieds
Classifieds
Quick Links
Search Classifieds
Recent Activity
Top Rated Traders
Media
Media
Quick Links
Search Media
New Media
Members
Members
Quick Links
Notable Members
Registered Members
Current Visitors
Recent Activity
New Profile Posts
Menu
Search titles only
Posted by Member:
Separate names with a comma.
Newer Than:
Search this thread only
Search this forum only
Display results as threads
Useful Searches
Recent Posts
More...