Continental พัฒนาระบบผู้ช่วยเสียงอัจฉริยะ

การสนทนาใน 'News' เริ่มโดย News, 6 สิงหาคม 2019

โดย News เมื่อ 6 สิงหาคม 2019 เมื่อ 11:07
  1. News

    News Member Super Moderator

    929
    3
    18
    [​IMG]

    คอนติเนนทอล (Continental) ผู้พัฒนาเทคโนโลยีอัจฉริยะสําหรับผู้ใช้ยานยนต์พัฒนาระบบผู้ช่วยเสียงอัจฉริยะ (Adaptive Voice-Activated Digital Assistant) เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ขับขี่ในการสั่งงานผ่านฟังก์ชันต่างๆ ในยานยนต์ด้วยคำสั่งเสียง เนื่องด้วยในบางสถานการณ์ที่เมื่อก่อนผู้ขับขี่ยานยนต์อาจมีการละสายตาโดยการเปิดหาช่องสัญญาณคลื่นเสียงวิทยุฟังหรือหันไปมองผู้โดยสารเด็กที่เบาะด้านหลังรวมถึงการใช้งานระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่หรือระบบข้อมูลและความบันเทิงภายในยานยนต์ที่อาจทำให้ผู้ขับขี่ยานยนต์เสียสมาธิ และอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนในภายหลัง แต่ตอนนี้ยานยนต์สามารถเป็นเพื่อนร่วมทางที่ชาญฉลาด โดยผู้ขับขี่และยานยนต์สามารถติดต่อสื่อสารระหว่างกันผ่านระบบผู้ช่วยเสียงอัจฉริยะ โดยไม่ต้องละสายตาออกจากเส้นทางบนท้องถนน ซึ่งอำนวยความสะดวกและเพิ่มความปลอดภัยเป็นอย่างมาก

    ด้วยระบบช่วยเหลือแบบดิจิทัลคอนติเนนทอลมุ่งเน้นออกแบบให้ระบบดังกล่าวสามารถสื่อสารตอบรับกับผู้ขับขี่ยานยนต์ด้วยคำพูดที่ฟังดูเป็นธรรมชาติที่สุด ซึ่งสามารถสื่อสารได้คล้ายคลึงกับมนุษย์เข้าใจหลายคำถามได้ในประโยคเดียวสามารถเชื่อมโยงประโยคได้อย่างสมเหตุสมผล รวมถึงประมวลผลโดยแปลงสัญญาณเสียงพูดให้อยู่ในรูปแบบคำที่มีการเรียงลำดับต่อกันด้วยอัลกอริทึม (Algorithms) และการออกแบบสถาปัตยกรรมระบบ (System Architecture) ให้เหมาะสมกับยานยนต์ทำให้ระบบผู้ช่วยเสียงอัจฉริยะสามารถเข้าใจความต้องการและช่วยเหลือผู้ขับขี่ยานยนต์ โดยไม่ต้องพบเจอกับคำตอบที่น่าหงุดหงิดใจเหมือนเมื่อก่อนที่ว่า "ฉันไม่เข้าใจคุณ" หรือ "ฉันไม่สามารถช่วยคุณได้"

    นาย โจฮานน์ ฮีเบิ้ล หัวหน้าหน่วยธุรกิจ Body & Security และระบบข้อมูลและความบันเทิงภายในยานยนต์ และระบบเชื่อมต่อของบริษัทคอนติเนนทอล กล่าวว่า "อุปกรณ์ควบคุมด้วยเสียง (Smart Voice Control) คือองค์ประกอบหลักที่ทำให้การสื่อสารกับยานยนต์เป็นธรรมชาติและมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับยานยนต์ในอนาคตที่เป็นระบบกึ่งขับขี่อัตโนมัติและระบบขับขี่อิสระ ด้วยระบบการรู้จำเสียงที่สามารถแปลงเสียงพูดเป็นข้อความ ทำให้ยานยนต์เปรียบเสมือนสมาร์ทโฟนที่กลายมาเป็นเพื่อนร่วมทางที่ชาญฉลาด อำนวยความสะดวก และคอยช่วยเหลือผู้ขับขี่ยานยนต์ได้มากขึ้นกว่าเมื่อก่อน ยิ่งไปกว่านั้นเทคโนโลยีเหล่านี้ตั้งแต่การออกแบบ ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ไปจนถึงแบตเตอรี่ในยานยนต์ยังช่วยสร้างความแตกต่างและสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันเป็นอย่างมากให้กับผู้ผลิตยานยนต์"

    ระบบผู้ช่วยเสียงอัจฉริยะของคอนติเนนทอลมีความสามารถที่หลากหลายที่ผู้ขับขี่ยานยนต์สามารถปรับเปลี่ยนการสั่งงานผ่านฟังก์ชันต่างๆ ได้หลายแบบ เช่น ผู้ขับขี่อาจขอแผนที่เส้นทางเพื่อเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางโดยเปิดใช้งานระบบนำทางด้วยดาวเทียม (Satellite Navigation System) และขอให้ระบบค้นหาสถานที่ว่างสำหรับจอดยานยนต์และส่งอีเมลจองโต๊ะที่ร้านอาหารในละแวกใกล้เคียงกับจุดหมายปลายทางที่กำลังจะเดินทางไปถึงหลังจากนั้นระบบจะทำการประมวลคำร้องขอต่างๆ จากผู้ขับขี่ยานยนต์ เช่น การส่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องจากระบบนำทางด้วยดาวเทียมไปยังระบบช่วยค้นหาที่จอดยานยนต์หลังจากค้นหาร้านอาหารเจอ และส่งข้อมูลเวลาที่คาดการณ์ว่าจะเดินทางไปถึงร้านอาหารไปยังอีเมลติดต่อของร้านอาหารเพื่อจองโต๊ะ นอกจากนี้ระบบยังสามารถเข้าใจคำร้องขอ เช่น "ค้นหาร้านอาหารที่นั่น" ระบบก็จะสามารถแปลคำว่า "ที่นั่น" ได้อย่างถูกต้อง โดยอ้างอิงจากร้านอาหารที่ได้เลือกไว้ก่อนหน้านี้สิ่งนี้อาจฟังดูเหมือนเป็นเรื่องธรรมดา แต่มันก็ทำให้ระบบมีความสามารถในการสื่อสารและเข้าใจได้เหมือนกับมนุษย์ ทำให้ระบบผู้ช่วยเสียงอัจฉริยะใช้งานง่ายมากยิ่งขึ้น

    นอกจากนี้ระบบผู้ช่วยเสียงอัจฉริยะยังสามารถโต้ตอบหรือตอบรับคำร้องขอจากผู้ขับขี่ได้ทันที โดยผู้ขับขี่ไม่ต้องรู้สึกรำคาญใจกับการที่ต้องพูดย้ำคำร้องขอหลายครั้งเพื่อให้ระบบเข้าใจ ในกรณีที่ผู้ขับขี่บอกว่า "ฉันหิวข้าว" ระบบก็จะทำการค้นหาร้านอาหารได้ในทันที และยังสามารถเข้าใจหลายคำถามได้ในประโยคเดียว เช่น ถ้าผู้ขับขี่แจ้งว่า "ฉันต้องการเดินทางไปถึงบริษัทคอนติเนนทอลที่เมืองฮันโนเวอร์โดยเร็วที่สุด และต้องการรับประทานอาหารจีนในละแวกใกล้เคียง" ระบบก็จะทำการคำนวณระยะเวลาการเดินทางไปยังจุดหมายปลายทาง และค้นหาร้านอาหารจีนที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงกับจุดหมายปลายทางดังกล่าวได้

    ทั้งนี้ระบบช่วยเหลือแบบดิจิทัลยังสามารถเรียนรู้พฤติกรรมและนิสัยความชอบของผู้ขับขี่ยานยนต์ โดยการบันทึกข้อมูลไปยังโปรไฟล์ของผู้ขับขี่ในแต่ละครั้งที่มีการโต้ตอบสื่อสารระหว่างกัน กรณีที่ผู้ขับขี่ร้องขอให้หาร้านอาหารจีนบ่อยครั้งขณะเดินทางในครั้งต่อไปถ้าผู้ขับขี่บอกว่า "ฉันหิว" ระบบผู้ช่วยเสียงอัจฉริยะก็จะแนะนำร้านอาหารจีนก่อนเป็นอันดับแรกแต่ถ้าผู้ขับขี่บอกว่า "ไม่ ฉันอยากรับประทานอาหารอิตาเลียนมากกว่า" ระบบก็จะทำการบันทึกข้อมูลคำร้องขอล่าสุดทันที และอย่างเช่นถ้าหากแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าไม่พอที่จะเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางได้ ระบบจะแนะนำสถานีชาร์จพลังงานไฟฟ้าที่ใกล้กับสถานที่ที่ผู้ขับขี่ชอบเดินทางไป เช่น ห้างสรรพสินค้า สวนสาธารณะ หรือร้านอาหารนั่นเอง ซึ่งสิ่งนี้เป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับระบบผู้ช่วยเสียงอัจฉริยะในการรับรู้และคุ้นเคยกับความชอบของผู้ขับขี่ยานยนต์ทำให้การเดินทางในครั้งต่อไปมีความง่ายและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

    เทคโนโลยีของคอนติเนนทอลทำให้เชื่อมั่นได้ว่าข้อมูลส่วนตัวของผู้ขับขี่ยานยนต์จะถูกเก็บรักษาไว้อย่างปลอดภัย นาย อาคิม ไซเบิร์ท หัวหน้าหน่วยธุรกิจด้านระบบปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ขับขี่กับยานยนต์ของบริษัทคอนติเนนทอล กล่าวว่า "ระบบผู้ช่วยเสียงอัจฉริยะใช้ข้อมูลของผู้ขับขี่ยานยนต์เพื่อทำให้การติดต่อสื่อสารมีความราบรื่นและใช้งานง่ายมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ระบบผู้ช่วยเสียงอัจฉริยะได้ใช้เทคโนโลยีโซลูชันไฮบริดที่ประกอบด้วยระบบคลาวด์ (Cloud-Based) ระบบสั่งงานเสียงแบบดิจิทัล (Voice-Activated Digital Companion) และระบบการรู้จำเสียงธรรมชาติ (Natural Voice Recognition) ซึ่งหมายความว่าฟังก์ชันระบบการขับขี่ในยานยนต์สามารถทำงานได้อย่างอิสระและเชื่อมต่อเน็ตเวิร์คได้ทุกเครือข่าย"
     

ความคิดเห็น

การสนทนาใน 'News' เริ่มโดย News, 6 สิงหาคม 2019

แบ่งปันหน้านี้