ขับขี่ปลอดภัยเช็คความพร้อมก่อนออกเดินทาง "สงกรานต์"

การสนทนาใน 'Articles' เริ่มโดย News, 7 เมษายน 2019

โดย News เมื่อ 7 เมษายน 2019 เมื่อ 04:47
  1. News

    News Member Super Moderator

    929
    3
    18
    [​IMG]

    ในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะถึงนี้ หลายๆ คนคงกำลังวางแผนเตรียมตัวออกเดินทางท่องเที่ยวพักผ่อนและเยี่ยมญาติผู้ใหญ่ต่างจังหวัด เพื่อการเดินทางที่ราบรื่น ถึงเป้าหมายอย่างปลอดภัย วันนี้ 3เอ็มมีสิ่งสำคัญมาแนะนำเพื่อช่วยให้ผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคนสามารถเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ได้อย่างปลอดภัย มีความสุขกับครอบครัวอย่างไร้กังวล

    การขับขี่อย่างปลอดภัยเกิดจากหลากหลายปัจจัย ซึ่งส่วนใหญ่เราในฐานะผู้ขับขี่สามารถเตรียมตัวหรือมีส่วนร่วมในการช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้

    1. การเตรียมความพร้อมของผู้ขับขี่ (The Readiness of Driver)
    ผู้ขับขี่คือบุคคลสำคัญในทุกการเดินทางควรเตรียมความพร้อมด้านร่างกายให้ดีก่อนออกทริปเพื่อลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันบนท้องถนนสำหรับผู้ที่ต้องขับขี่รถยนต์ ควรพักผ่อนให้เพียงพอไม่ต่ำกว่า 7-8 ชั่วโมง ไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ หรือยาที่มีฤทธิ์กดประสาทเนื่องจากอาจทำให้ประสิทธิภาพการขับขี่ลดลง ไม่ขับเร็วเกินกฎหมายกำหนด และต้องคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งที่ออกเดินทาง ที่สำคัญศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางถนน กระทรวงมหาดไทยแนะต้องปฏิบัติตามกฎหมายการจราจรอย่างเคร่งครัด มีจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในมาตรการลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ และหากต้องเดินทางระยะไกล ควรมีเพื่อนร่วมทางที่สามารถผลัดเปลี่ยนกันขับรถได้เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากการหลับใน

    2. ตรวจเช็คสภาพยานพาหนะและอุปกรณ์ฉุกเฉินให้พร้อมแก่การใช้งาน (Safer Vehicles)
    สัญญาณไฟ ต้องมีแสงไฟส่องสว่างทุกดวง ยางรถยนต์ ต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์ เติมแรงดันลมให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ระบบเบรก ต้องหยุดรถได้ในระยะที่กฎหมายกำหนด ที่ปัดน้ำฝนอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานปัดน้ำบนกระจกได้สะอาดไม่ทิ้งคราบเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เพื่อประสิทธิภาพการขับขี่ที่ดีขึ้น จัดเตรียมอุปกรณ์ฉุกเฉิน ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์แม่แรง, เชือกสลิง, กากบาทถอดล้อ, ไฟฉาย, สายพ่วงแบตเตอรี่ รวมไปถึงยางอะไหล่ ซึ่งเป็นอีกเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามในการเตรียมความพร้อมออกเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ควรตรวจเช็คอุปกรณ์ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานได้ทันทีหากเกิดเหตุฉุกเฉิน

    3. การเพิ่มความปลอดภัยอื่นๆ บนท้องถนน (Road Safety Improvements)
    นอกจากตัวผู้ขับขี่จะต้องวางแผนศึกษาเส้นทางเพื่อเตรียมตัวให้พร้อมก่อนออกเดินทางแล้ว การสร้างความปลอดภัยบนท้องถนนยังเกิดจากปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ ที่มีส่วนช่วยให้ทั้งผู้ขับขี่ และเพื่อนร่วมทางสามารถใช้ถนนกันได้อย่างปลอดภัย

    ปัจจุบันด้วยความก้าวล้ำของเทคโนโลยีทำให้ป้ายจราจรและป้ายบอกทางต่างๆ สามารถสังเกตเห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ด้วยแผ่นสะท้อนแสงของ3เอ็มวัสดุทำป้ายจราจรและป้ายบอกทางที่เราเห็นตามท้องถนนในปัจจุบันที่สะท้อนแสงได้ดี ช่วยตอบสนองต่อการมองเห็นในทุกช่วงอายุของผู้ขับขี่ทั้งระยะใกล้ไกลสามารถบอกข้อมูลได้ทันเวลา ภายใต้สภาวการณ์ต่างๆ ที่ผู้ขับขี่เผชิญอยู่ ทั้งในเวลากลางวัน และกลางคืน หรือแม้แต่ในสภาพอากาศที่ไม่แจ่มใส มีหมอกหรือฝนตกหนัก และที่สำคัญเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยกระบวนการผลิตที่มีการลดการใช้พลังงานลงกว่า 75%

    การเพิ่มประสิทธิภาพการสะท้อนแสงของป้ายจราจรเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนจากความไม่ชำนาญเส้นทางของผู้ขับขี่ได้อีกทาง โดยเฉพาะการขับขี่ระยะทางไกลๆ ในช่วงกลางคืนของเทศกาลสงกรานต์

    นอกจากป้ายต่างๆ บนท้องถนน การติดแถบสะท้อนแสงด้านท้ายหรือด้านข้างของยานพาหนะขนาดใหญ่ซึ่งเป็นไปตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนเชิงรุกของกรมการขนส่งทางบกที่กำหนดให้รถยนต์ต้องติดตั้งอุปกรณ์สะท้อนแสงหรือแผ่นสะท้อนแสงตามมาตรฐานสากล โดยเฉพาะรถโดยสารและรถบรรทุกที่จดทะเบียนใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 ที่ผ่านมานั้นยังเป็นการเพิ่มจุดสังเกตและเพิ่มประสิทธิภาพการมองเห็นให้กับรถยนต์คันหลังได้ดียิ่งขึ้น สร้างความปลอดภัยทั้งตัวรถขนาดใหญ่เองและยานพาหนะอื่นๆ ที่ใช้ท้องถนนร่วมกัน
     

ความคิดเห็น

การสนทนาใน 'Articles' เริ่มโดย News, 7 เมษายน 2019

แบ่งปันหน้านี้