% ของเต็ดคืออะไร และเต็ดจับ 100% กับจับไม่ถึง 100 ต่างกันยังไงครับ..

การสนทนาใน 'Drift' เริ่มโดย tan.tan, 14 กรกฎาคม 2006

< Previous Thread | Next Thread >
  1. tan.tan

    tan.tan New Member Member

    33
    0
    0
    % ของเต็ดคืออะไร และเต็ดจับ 100% กับจับไม่ถึง 100 ต่างกันยังไงครับ..
    อาการจะเป็นแบบไหน...และมีผลกับการ drift ยังไงครับ..

    ยังงงงกับเต็ดไม่รู้ควรจะใช้กี่%....ขอบคุณครับ
     
  2. ohmmemy

    ohmmemy Active Member Moderator

    1,077
    4
    38
    [​IMG]
    [​IMG]

    LSD ก็ คือ Limited slip Differrential

    ลอง เอา รถ แตนๆ ที่ไม่มี เต็ด มา ลองทำโดนัทดู แล้วลองสังเกต ว่า ทำโดนัทได้ยากมาก เพราะว่า ล้อ มันฟรีอยู่ข้าง เดียวนั้นเอง เช่น เราต้องการทำโดนัท ขวา เมื่อเรา ตีวง เตะ คลัท กดคันเร่ง ล้อ ขวาก็จะฟรี อยู่ ข้างเดียว ล้อซ้าย มันจะไม่ เกิดอาการล้อฟรี ทำโดนัทก็ ไม่ได้ เนื่องจากแรงกดที่ล้อขวาน้อยกว่าล้อซ้ายนั้นเอง
    เพราะการทำงานของรถที่มีเฟืองท้ายธรรมดาจะมีการแบ่งถ่ายกำลังด้วยชุดเฟืองดอกจอกระหว่างเพลาขับด้านซ้ายและขวากับตัวเรือนเฟืองบายศรี เพื่อทดรอบการหมุนของล้อทั้ง 2 ข้าง สำหรับการเลี้ยวซึ่งล้อจะหมุนไม่เท่ากัน เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับยางและชุดเพลาขับ ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดอาการดังกล่าว ประจำจึงมีการออกแบบเฟืองท้ายแบบ "ลิมิตเต็ดสลิป" โดยใช้เทคนิคในการจำกัดไม่ให้เกิดการสูญเสียกำลังขับของล้อเมื่อเกิดการลื่นหรือล้อหมุนฟรี ด้วยการใช้ความฝืดของแผ่นครัทซ์ หรือแรงกดจากการกดของสปริงและแรงหน่วงจกาการทดเฟืองแล้วแต่ว่าจะออกแบบมาแบบไหนมาเป็นตัวช่วยป้องกันการสูญเสียการขับเคลื่อน


    หลักการทำงานของลิมิตเต็ดสลิป
    เมื่อล้อข้างใดข้างหนึ่งหมุนฟรีกำลังขับเคลื่อนจะถูกส่งจากล้อที่หมุนเร็วกว่าไปยังล้อที่หมุนช้ากว่า ทำให้ล้อที่หมุนฟรีอยู่มีลดกำลังขับเคลื่อนลง ขณะที่ล้ออีกข้างหนึ่งจะมีกำลังขับเคลื่อนมากกว่า ทำให้สามารถพารถเคลื่อนตัวต่อไปได้ โดยเทคนิคการออกแบบกลไกนี้จะมีการออกแบบมาหลายลักษณะ แต่โดยรวมจะให้มีการส่งกำลังขับมายังล้อที่อยู่ตรงข้ามกับล้อที่หมุนฟรี วิธีที่ใช้และใช้มากกว่าวิธีอื่นคือใช้ความฝืดของแผ่นครัทซ์เปียกซ้อนกันหลายแผ่นเป็นตัวควบคุมกำลังขับเคลื่อนไปยังล้อทั้งคู่โดยออกแบบกลไกภายในชุดตัวเรือนเฟืองดอกจอกให้มีชุดครัทซ์เป็นตัวส่งกำลังร่วมอยู่ที่ด้านหลังเฟืองดอกจอกตัวใหญ่หรือเฟืองหัวเพลาขับทั้ง2ข้างแทนที่จะส่งกันโดยตรงเพียงอย่างเดียวในเฟืองท้ายปกติทั่วไป และมีกลไกที่ทำให้ครัทซ์จับตัวเช่น ใช้สปริงกดเมื่อมีการลื่นไถลของล้อข้างใดข้างหนึ่งทำให้เกิดการส่งกำลังขับเคลื่อนไปที่ล้อทั้งคู่ บางรุ่นก็ใช้แรงบิดจากระบบส่งกำลังมาทำให้ครัทซ์จำตัว หรือ แบบสปริงกดกระทำกับเฟืองแบบจานประกบกันและสวมกับหัวเพลาขับ เมื่อมีการเลี้ยวหรือล้อทั้ง2ข้างหมุนไม่เท่ากัน เฟืองที่ประกบกันอยู่จะแยกออกจากกัน ซึ่งจะทำให้เกิดเสียงดังจากการที่ร่องฟันเฟืองหมุนเสียดสีกัน ซึ่งแบบนี้มีใช้มานานแล้วในรถบางประเภทเท่านั้น

    % เต็ด เท่าไหร่ดี ที่เหมาะกับการดริฟท์
    เต็ด 100 % คือ ล้อซ้ายและขวา หมุน เท่ากันตลอดเวลา ข้อดีคือ ดริฟท์ ง่าย ล้อ ไม่มีการสูญเสียกำลัง ล้อฟรีทั้ง 2 ล้อ แต่ข้อเสียคือ ถ้าใช้ในชีวิตประจำวัน คง ลำบากหน่อย คับ เลี้ยวยาก มีเสียง ดัง ยางสึก โดยไม่จำเป็น
    แต่ ถ้า % น้อยลงมาหน่อยก็ สามารถใช้ในชีวิตประจำวัน ได้ แต่ อาการ ดริฟท์คงสู้ 100 % ไม่ได้
    ก็ลอง เลือก ละกาน คับ ได้อย่าง ก็ต้องยอมเสีย อย่าง แต่ถ้าอยากได้ ทั่งสองอย่าง ก็ คงได้แบบไม่เต็มๆ

    แนะนำ เฟืองท้ายสกายไลน์ที่มี LSD คับ % จับ ค่อนข้าง ดี แต่ใช้ ในชีวิตประจำวันได้ คับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 30 สิงหาคม 2006
  3. ohmmemy

    ohmmemy Active Member Moderator

    1,077
    4
    38
    [​IMG]
    นี้เป็น เฟืองท้ายแบบ ธรรมดา ไม่มี เต็ด

    [​IMG]
    ส่วนนี้ เป็น เฟืองท้ายที่มีเต็ด งับ

    อ่าน แล้ว งง มั๊ย งับ หุหุ ถ้า สงสัย ก็ ถามได้ น่ะ แหะๆ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 30 สิงหาคม 2006
  4. iggy3443

    iggy3443 New Member Member

    10
    0
    0
    โอ้ ขอบคุณมากๆครับ ที่มาอธิบาย ตอนนี้ก็รู้จักแล้วคับ ฮี่ๆๆๆ
     
  5. ohmmemy

    ohmmemy Active Member Moderator

    1,077
    4
    38
    ค๊าบบบ
     
  6. Mr_AE92

    Mr_AE92 New Member VIP

    119
    2
    0
    ลิมิเตดมีเป็นเปอร์เซนต์ด้วยเหรอ เคยเห็นแต่ 1 Way 1.5 Way และก็ 2 Way
    ถ้าเป็นเปอร์เซนต์ มีสูตรการคำนวณยังไง ช่วยบอกหน่อย
    เพราะซื้อจากสำนักไหนก็ไม่เคยเห็นบอกอัตราการจับเป็นเปอร์เซนต์เลย
     
  7. ohmmemy

    ohmmemy Active Member Moderator

    1,077
    4
    38
    มานอยู่ที่ ค่าสปริง ใน เต็ด งับ
    แล้วก็อยู่ที่ จำนวน แผ่นคลัทซืในเต็ดด้วย หุหุ
    ส่วนการคำนวณ นี้ ผม ยัง มะค่อย รู้ คับ
    เดี๋ยว จะลอง ปาย ค้น ใน ตำรา มาหั้ย น่ะคับ
     
    kung 200 sx ถูกใจสิ่งนี้
  8. rca

    rca New Member Member

    184
    2
    0
    ลิมิเตด 1 Way 1.5 Way และก็ 2 Way
    ต่างกันยังงัย จะรู้ไดไงครับ
     
  9. ohmmemy

    ohmmemy Active Member Moderator

    1,077
    4
    38
    [​IMG]
    Limeted slip ทั้ง 3 แบบนั้นเป็น Limited slip แบบที่ใช้แผ่นครัทซ์เปียกเป็นตัวล็อคเพลาข้างทั้งสอง
    ซึ่งหลักการทำงานคือ เมื่อมีแรงบิดจากเครื่องยนต์กระทำสู่ชุดเรือนเฟืองดอกจอกที่มีตัว Limited slip อยู่ แรงบิดจะทำให้ตัวกดแผ่นครัทซ์นั้นถ่างออก ทำให้ไปกดแผ่นครัทซ์ให้ล็อคกัน ก็จะทำให้เพลาข้างทั่ง 2 ด้าน ล็อค และหมุนไปพร้อมๆ กันโดยไม่มีการสูญเสียกำลังไปยังด้านใดด้านหนึ่ง

    ซึ่งแต่ละแบบนั้นมีหลักการทำงานคล้ายกันแต่ต่างกันตรงที่ลักษณะการส่งแรงบิด

    แบบ 1 Way
    แบบนี้จะเป็น Limited slip ที่มีการจับตัวกันของแผ่นคลัทซ์ โดยแผ่นคลัทซ์จะจับตัวกันเมื่อมีแรงบิดจากเครื่องยนต์ในทิศทางเดียวเท่านั้น คือ เข้าเกียร์เดินหน้า แล้วกดคันเร่งส่งแรงบิดไปยังเฟืองท้าย
    พูดง่ายๆ เมื่อ กดเร่งมากเท่าไหร่ ครัทซ์ก็ยิ่งจับมากขึ้นเท่านั้น

    แบบ 2 Way
    แบบนี้ การทำงานก็จะคล้ายๆ กับแบบ 1 Way แต่ ว่า แบบ 2Way นั้นแผ่นคลัทซ์สามารถจับตัวกันได้ขณะเครื่องยนต์ส่งแรงบิดมายังชุดเรือนเฟืองดอกจอก ในทิศทางการหมุน ทั้ง 2 ทิศทาง ( เดินหน้าและถอยหลัง ) แรงที่กดแผ่นครัทซ์จะจับตัวด้วยแรงที่เท่ากัน ทั้งสองทิศทาง
    พูดง่ายๆ คือ Limited slip จะทำงานก็ต่อเมื่อ กดคันเร่งเดินหน้า, ถอยหลัง หรือแม้แต่ ขณะ ถอนคันเร่งให้เกิด Engine Brake (แรงหน่วงจากเครื่องยนต์ก็จะทำให้เกิดการกดของแผ่นครัทซ์ด้วย)

    แบบ 1.5 Way
    แบบนี้ก็เหมือน กับแบบ 2 Way คือจะทำงานได้ ในขณะที่มีแรงบิด ได้ทั่ง 2 ทิศทาง
    แต่ !! แรงกดของแผ่นคลัทซ์ในขณะถอยหลัง หรือ ขณะถอนคันเร่งให้เกิด Engine brake นั้น จะน้อยกว่าแรงกดขณะที่กดคันเร่งตอนเดินหน้า เพราะว่า มุมที่ทำให้ตัวกดแผ่นครัทซ์ถ่างออกตอนถอยหลังนั้น น้อยกว่า มุม ตอนเดินหน้า ก็ จะทำให้แรงกดนั้นน้อยกว่า


    งง มะ เนี๊ยะ ....... ถ้างง ก็ ถามได้น่ะครับ ผม อาจจะอธิบาย งง ๆ บ้าง หุหุ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 30 สิงหาคม 2006
  10. ohmmemy

    ohmmemy Active Member Moderator

    1,077
    4
    38
    up!!!
     
  11. เรื่อง % การจบของเต็ดหนะครับ เป็นอะไรที่อุปโลก ขึ้นมาเองทั้งนั้น โดยคนไทย พ่อค้าไทย

    ถ้าไม่เชื่อคุณลองไปเปิดเว้บเมืองนอกดูว่ามีใครพูดถึง % การจบของเต็ดบ้าง

    มนก็แค่เทคนิคการหลอกขายเท่านั้น พอๆกับไฟหน้าสเปคเมกาของเซฟิโร่ เทอร์โบKKK ป้ายแดงที่ว่าแรงกว่าป้ายฟ้า(อุบาทว์)
     
  12. ohmmemy

    ohmmemy Active Member Moderator

    1,077
    4
    38
    % การจับของเต็ด อาจจะเรียกเฉพาะแต่ในเมืองไทย แต่ ทางอเมริกา หรือว่า ชาติ อื่นๆ จะใช้คำว่า Soft , Med , Hard Setting กัน ครับ
     
  13. ตามที่คุณ ohmmemy ว่ามาก็ถูกครับ เค้าแบ่งความหนักหน่วงในการจับเป็นประมาณนั้น ไม่ใช่ เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเห็นแล้ว งง
    ไปเซียงกง บางทีบอกหน้าตาเฉย โอ้ย เต็ดซิลเวียลูกนี้จับ % เยอะกว่าของสกายไลน์อีก ของสกายไลน์จับ 40% ของซิลเวีย 60%
    เห็นแล้ว งง เก่งชิบหายพวกขายของแบบนี้ แล้วก็ทำให้คนซื้อไปบางคนไม่รู้ไปขยายความต่อ
    เฮ้อ อนาถ


    อ้อ ยังไงขอบคุณๆ ohmmemy ที่กรุณามาให้ความรู้เรื่อง LSD กับคนอื่นๆ
    ขอติ แค่เรื่อง % เรื่องเดียวแหละ อิ อิ
     
  14. ohmmemy

    ohmmemy Active Member Moderator

    1,077
    4
    38
    ขอบคุณครับ สำหรับข้อ ติชม -*-
     
  15. ohmmemy

    ohmmemy Active Member Moderator

    1,077
    4
    38
    up!!!
     
  16. Mr_AE92

    Mr_AE92 New Member VIP

    119
    2
    0
    นั่นน่ะสิ สงสัยมาตั้งนานแล้วกับคำว่า "เปอร์เซนต์" ในลิมิเตดสลิป
    เพราะรู้ว่ามันไม่มี คนไทยนี่เก่งเนอะ คิดเป็นเปอร์เซนต์ได้ด้วย
    อิอิ
     
  17. ohmmemy

    ohmmemy Active Member Moderator

    1,077
    4
    38
    แต่ ในความ คิดผม ว่า มันน่าจะ คิดได้ (โดยการทดสอบ ที่แรงบิด เท่ากัน ) โดยการหา แรงบิดที่กระจายไปสู้ล้อทั้งสอง ข้าง โดยการ กำหนด โหลด แต่ละข้าง ไม่ เท่ากัน แล้ว หา แรงบิด และ ความเร็วรอบของข้าง นั้น แล้วจับมาเทียบ INPUT กับ OUTPUT ก็จะได้เป็น %

    ยุ่งยาก เจรงๆ (แล้วครายจะมาทดสอบหั้ย ว่ะ เนี๊ยะ )

    **** ครายอยาก ได้ เต็ด 100% แนะ นำให้ ถอดชุดเรีอนเฟืองดอกจอก ออก แล้ว เชื่อมเพลาข้างทั้ง ติด กัน ซะ จบ.......... อิอิ
     
  18. liquid903

    liquid903 New Member Member

    12
    0
    0
    ละเอียดดีจิงๆเลยครับ เป็นข้อมูลความรู้ได้ดีมากๆเลยครับ
     
  19. ohmmemy

    ohmmemy Active Member Moderator

    1,077
    4
    38
    ขอบคุณค๊าบบ T-T
     
  20. oni_gtr

    oni_gtr New Member Member

    50
    3
    0
    ไม่เห็นมีเปอร์เซนเขียนข้างกล่องเลยคับ
    พี่ไทยเรานี่เก่งจริงๆ
    คิดเปนเปอร์เซนได้
     
  21. ohmmemy

    ohmmemy Active Member Moderator

    1,077
    4
    38
    มานเป็น ลิขสิทธิ์ ของ คน ไทย !!!! เหอๆๆ
     
  22. Nitikorn

    Nitikorn New Member Member

    24
    0
    0
    เต็ด ที่เรียกๆกันนี่มันอยู่ตรงเครื่องยนต์หรือเพลารถคับ มันคือระบบช่วงล่างหรืออะไรช่วยอธิบายทีคับ
    ตอบมาที่[email protected] ขอบคุณคับ
     
  23. ohmmemy

    ohmmemy Active Member Moderator

    1,077
    4
    38
    ตอบ แล้ว น่ะ ค๊าบบบ
     
  24. ♂ifoni♀

    ♂ifoni♀ New Member Member

    670
    5
    0
    ซู้ดยอด..คับ

    คุณ ohmmemy สงสัยจะ Drift เก่งแน่เลยครับอธิบายกระจ่างมาก :rolleyes:

    ฟามรู้เพียบ.. บวกให้เลยดีกว่า.....:D

    พี่ใช้รถอารายอยู่ครับ...ที่ Drift เนี่ยครับ :)
     
  25. ohmmemy

    ohmmemy Active Member Moderator

    1,077
    4
    38
    พี่ ดริฟ ม้าย เก่ง หรอก เน้อ
    ตอนนี้ พี่ ใช้ Holden อยู่ จร้า วาง เครื่อง 1 G ติด แก๊ส ด้วย เพื่อความประหยัด อิอิ
     
  26. ♂ifoni♀

    ♂ifoni♀ New Member Member

    670
    5
    0
    กำ....

    Holden วาง G set Turbo เลยพี่...เอามัน..ครับ..อิอิ...ผมใช่ 505 ว่าจะหาทุน SetBo เอามันเหมือนกันคับ...อิอิ...
     
  27. ohmmemy

    ohmmemy Active Member Moderator

    1,077
    4
    38
    เอา มัน มาน ก็ ดี อยู่ หรอก น้อง แต่ ว่า ตัง ใน กระ เป๋า มานจะหาย ปาย กับ ค่าน้ามมัน อาจิ T-T
    พี่ก็ เลย หนีมาติด แก๊ส ซะงั้น เหอๆๆๆ
     
  28. = : SinKiDs : =

    = : SinKiDs : = New Member VIP

    211
    2
    0
    งั้นขอรบกวนถามแบบ งงๆ หน่อยอ่ะค่ะ ...

    คือถ้าอย่างงั้น ไอ้ที่เรียกว่า เต็ด 100% มันก้คือ เต็ด 2 way , หรือว่า 1 way หรือ 1.5 way อ่ะค่ะ ??
     
  29. ohmmemy

    ohmmemy Active Member Moderator

    1,077
    4
    38
    !!!!!! เต็ด 2 way 1 way 1.5 way มันเป็น ชนิดของ เต็ด บอก แค่ เพียง ลักษณะ การจับของ เต็ด เท่านั้น ไม่สามารถ บอก ความหนักใน (%) การจับ ได้ คับ

    2 way ก็ คือ มีการ จับ ของ เต็ด ในขณะ ที่ เรา กด คันเร่ง หรือว่า ถอน คัน เร่งๆ เท่าๆ กัน
    1.5 way ก็ คือ มีการจับ ของ เต็ด ในขณะ ถอนคันเร่ง เป็น ครึ่งนึง ขณะกด คันเร่ง
    1 way ก็ คือ มีการจับของ เต็ด ในขณะ กด คัน เร่ง เพียงด้านเดียว เท่านั้น

    งง มั๊ย ครับ
     
  30. Genoxide

    Genoxide New Member Privilege

    501
    8
    0
    2 way 2 way 2way ^^
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้