ทำอย่างไรดี เมื่อรถยนต์ที่ขับ ใกล้ถึงเวลา ประกันหมดอายุ

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย Teera.18, 11 มกราคม 2020

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Teera.18

    Teera.18 New Member Member

    5
    0
    1
    ทำอย่างไรดี เมื่อรถยนต์ที่ขับ ใกล้ถึงเวลา ประกันหมดอายุ

    คงจะเคยได้ยินคำว่า ความประมาทเป็นบ่อเกิดแห่งความตาย แต่บางที่โชคชะตาก็มักจะเล่นตลกกับชีวิต ทั้ง ๆ ที่ก็ไม่ได้ใช้ชีวิตแบบประมาทแต่ก็ยังไม่วายที่ชีวิตจะต้องเข้าไปใกล้กับความตาย ยิ่งโดยเฉพาะการใช้รถใช้ถนนที่หาก ประกันหมดอายุ ที่ถือว่ามีความเสี่ยงมากที่สุด

    หากพูดถึงเรื่องของโชคชะตานั้น ก็ไม่มีใครสามารถรู้ได้เลยว่า เมื่อไรที่อันตรายจะเข้ามาถึง แม้ว่าจะใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังก็ดี แต่อุบัติเหตุและอันตรายก็เป็นสิ่งที่ไม่มีใครสามารถคาดเดาได้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไร และแน่นอนว่าเกิดอันตรายขึ้นทั้งที คงไม่ปราณีกับเงินในกระเป๋าสตางค์อย่างแน่นอน และยิ่งถ้าเกิดอันตรายกับรถยนต์ที่รักด้วยแล้วล่ะก็ รับรองได้เลยว่าหากไม่มีประกันรถยนต์ไว้ ก็จะมีผลกระทบต่อฐานะทางการเงินอย่างแน่นอน

    การทำประกันภัยรถยนต์ จึงถือเป็นเรื่องสำคัญหลักอันดับต้น ๆ ของคนที่คิดจะมีรถยนต์ต้องทำไว้เสมอ เพราะประกันภัยรถยนต์จะถือว่าเป็นลูกหนี้รายแรกที่เราสามารถใช้เงินในการคุ้มครองทั้งตัวเราและตัวรถได้ แต่ถ้าเมื่อใดที่ ประกันหมดอายุ ลงแล้วล่ะก็ ถือว่าตกอยู่ในความเสี่ยงอย่างร้ายแรง ฉะนั้น ถ้าไม่อยากให้ชีวิตกลับไปเสี่ยงขนาดนั้น สิ่งที่จะต้องรีบทำเมื่อประกันรถยนต์ใกล้หมดอายุ คือ

    1. ยื่นเรื่องขอต่ออายุประกันรถทันที

    โดยปกติแล้ว เมื่อถึงช่วงระยะเวลาที่ประกันรถยนต์ใกล้จะหมดอายุ บริษัทที่รับทำประกันก็มักจะแจ้งเรื่องมายังเจ้าของกรมธรรม์ เพื่อเสนอเบี้ยประกันปีถัดไป หากในปีที่ผ่านมาไม่มีการเกิดอุบัติเหตุหรือทำเรื่องขอเคลมใด ๆ เลย เบี้ยประกันก็มักจะลดลง แถมยังได้ส่วนลดประวัติดีเพิ่มขึ้นอีกด้วย

    2. ถ้ายังพอมีเวลา ก็หาเบี้ยประกันอื่นเปรียบเทียบ

    หากเจ้าของรถยนต์มีความใส่ใจมากเป็นพิเศษก็จะต้องพอทราบแล้วว่า ณ ขณะนี้ใกล้ถึงเวลาที่ประกันรถจะหมดอายุแล้ว สามารถสอบถามเบี้ยค่าประกันในบริษัทประกันอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ เพื่อนำมาเปรียบเทียบในเรื่องของราคา แต่ถึงแม้ว่าบริษัทอื่นจะให้ราคาที่ถูกกว่า อยากจะแนะนำให้ดูเรื่องอื่นประกอบการพิจารณาด้วย อาทิเช่น ศูนย์บริการหรืออู่ซ่อมในเครือ ทุนประกัน หรือความคุ้มครอง เป็นต้น

    3. หากต้องการเคลม ควรดำเนินการให้เรียบร้อยก่อนประกันหมด

    การที่ประกันรถหมดอายุลงนั้น แสดงถึงความสิ้นสุดของการคุ้มครองในตัวรถยนต์คันนั้น ๆ หลายคนมักมีคำถามว่า ประกันหมดอายุ เคลมได้ไหม ต้องบอกไว้ตรงนี้เลยว่า ประกันรถยนต์จะสิ้นสุดลงในเวลา 16.30 น. ของวันที่ระบุอยู่ในกรมธรรม์ หากเกิดอุบัติหลังจากเวลาที่กำหนด ประกันฉบับนั้นก็ไม่สามารถเคลมได้ นอกเสียแต่ว่า มีการเปิดเอกสารเคลมก่อนหน้าที่ประกันจะหมด ก็ยังจะสามารถใช้ได้ภายในระยะเวลา 2 ปี นับแต่วันที่ออกใบเคลมนั่นเอง

    ดังนี้แล้ว ผู้ขับขี่รถยนต์จึงควรทำประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจไปพร้อมกับประกันภัยภาคบังคับ หรือที่เรียกว่า ทำ พ.ร.บ. เพื่อจะได้ต่ออายุไปในคราวเดียวกันในแต่ละปีโดยไม่ลืมต่ออายุ เพียงเท่านี้รถยนต์ของคุณก็จะมีประกันภัยคุ้มครองอยู่เสมอตลอดทุกการเดินทาง
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้